An Giang: Giả mạo tài khoản zalo, facebook của lãnh đạo tỉnh để lừa đảo

UBND tỉnh An Giang vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương nhằm cảnh báo người dân trước thủ đoạn của nhiều đối tượng giả mạo tài khoản facebook, zalo của một số lãnh đạo sở, ngành để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thời gian gần đây, một số đối tượng truy cập vào trang facebook cá nhân (tài khoản thật) của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có lãnh đạo các sở, ngành (Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nội vụ) để lấy hình ảnh cá nhân rồi tạo lập tài khoản facebook khác (tài khoản giả) với tên và hình ảnh tương tự.

zalo.jpg
Cảnh giác thủ đoạn giả mạo tài khoản zalo, facebook của lãnh đạo để lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Sau đó, nhóm này sử dụng tài khoản giả kết bạn với nhiều người trong danh sách bạn bè của tài khoản thật và thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách đề nghị những người vừa kết bạn cho mượn số tiền lớn, yêu cầu gửi tiền vào tài khoản ngân hàng do một người khác đứng tên chủ tài khoản.

Hoặc sau khi trò chuyện, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn, đối tượng yêu cầu những người này bình chọn cuộc thi vẽ cho học sinh bằng cách nhấn vào một đường link và nhập số điện thoại có sử dụng zalo vào trang website.

Khi có được số điện thoại, các đối tượng lừa đảo yêu cầu những người này cung cấp mã số gồm 6 số, được gửi qua tin nhắn sim điện thoại (thực chất đây là mã xác thực để kích hoạt, đăng nhập tài khoản zalo) và tắt điện thoại trong 30 phút để hoàn tất việc bình chọn.

Do tin tưởng chủ tài khoản facebook đang yêu cầu là tài khoản thật nên nhiều người đã làm theo và bị đối tượng đăng nhập chiếm quyền sử dụng tài khoản zalo. Sau đó, đối tượng nhắn tin với nhiều người trong danh sách bạn bè zalo đã chiếm đoạt để nói chuyện, hỏi thăm và lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền cho mượn kèm theo tên chủ tài khoản và số tài khoản ngân hàng của một người khác.

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả mạo tài khoản mạng xã hội, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương khẩn trương tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh giác đến người dân về thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng nêu trên.

Theo đó, người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc, địa chỉ; không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản cá nhân; xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai. Người dân cần tăng cường bảo mật thông tin cá nhân (hình ảnh, giấy tờ tùy thân…) khi sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để không trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Công an tỉnh An Giang được giao tăng cường rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng để phát hiện mọi âm mưu, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới. Đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý các vụ việc và hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhằm tạo sự răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Tổng diện tích đất thu hồi là 149,65 ha, nguyên do xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất vì thực hiện không đúng theo phương án sản xuất lâm nông nghiệp kết hợp, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất được cho thuê.
back to top