Ăn gì để tăng lợi khuẩn đường ruột

Nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm như trái cây, rau quả, cà phê, trà, rượu, sữa chua và quả bơ sẽ làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Sự đa dạng đó có thể giúp bạn phòng tránh bệnh tật và duy trì sức khỏe.

Tỏi cũng là một gia vị tăng trưởng lợi khuẩn.

TS Nghiêm Nguyệt Thu, Trưởng khoa Dinh dưỡng – Tiết chế, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, sự đa dạng và phong phú của lợi khuẩn đường ruột sẽ duy trì một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh ung thư. Theo nghiên cứu dinh dưỡng, các loại thực phẩm chứa chất đường bột ở dạng đơn giản sẽ làm giảm tính đa dạng của quần thể vi khuẩn trong ruột.

Các loại thực phẩm này bao gồm sữa nguyên chất với hàm lượng cao chất béo và nước ngọt có đường. Ngoài ra, các loại thuốc cũng gây ảnh hưởng lên sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Theo đó, các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị tiểu đường và thuốc kiểm soát axit dạ dày đang ảnh hưởng tiêu cực lên quần thể lợi khuẩn. Hút thuốc và một cơn đau tim cũng được tìm thấy là nguyên nhân của sự giảm đa dạng vi sinh vật đường ruột.

Cũng theo TS Nghiêm Nguyệt Thu, trong ruột của mỗi người chúng ta chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật mà các bác sĩ gọi là lợi khuẩn đường ruột. Theo các chuyên gia tiêu hóa, các vi khuẩn đường ruột đóng vai quan trọng trong việc xác định bạn sẽ khỏe mạnh hay mắc bệnh. Một liều thuốc kháng sinh có thể để lại hậu quả rối loạn vi khuẩn đường ruột suốt 1 năm sau đó. Do vậy muốn cơ thể khỏe mạnh, cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa và đường ruột khỏe mạnh, tăng cường vi khuẩn có lợi.

Một thìa sữa chua mỗi ngày có thể mang lại những điều kỳ diệu cho sức khỏe, đặc biệt là đường ruột. Sữa chua là thực phẩm lành mạnh vì nó có chứa probiotic – vi khuẩn sống có lợi giúp trung hòa vi khuẩn có hại và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như xơ cao, vitamin C, kali và mangan dồi dào và là nguồn vitamin B6 dồi dào. Chuối không chỉ giàu năng lượng mà còn giúp giảm trướng bụng đầy hơi, giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng. Măng tây có chứa Inulin – chất xơ hoạt động như một chất tiền sinh học, một loại chất dinh dưỡng nuôi dưỡng các vi khuẩn thân thiện trong đường tiêu hóa.

Ăn tỏi thường xuyên sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn Lactobacilli có lợi cho đường ruột, tạo ra a-xít lactic – một thành phần cấu tạo nên vi khuẩn thân thiện với đường ruột. Bên cạnh đó, tỏi cũng là thực phẩm hàng đầu chống ung thư và tăng cường miễn dịch. Yến mạch không chỉ giàu chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa, nó cũng chứa beta-glucans, carbohydrate… đây là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và là nguồn thức ăn dồi dào cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Gạo lứt, gạo nâu là một nguồn tốt của carbohydrate, chất xơ dễ tiêu hóa giúp ngăn ngừa tình trạng đầy bụng, táo bón và tiêu chảy.

Hồng Linh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top