Ăn gì để chân và tay hết lạnh trong mùa đông?

Chân tay lạnh là vấn đề phổ biến trong mùa đông, vì vậy cần cung cấp thực phẩm đủ dinh dưỡng để ngăn ngừa tình trạng trên.

Chân tay lạnh có thể không nguy hiểm, nhưng tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất không được khắc phục có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

Thực phẩm giàu chất sắt

Người lớn trung bình cần 8-18 mg sắt mỗi ngày. Phụ nữ mang thai cần nhiều hơn, khoảng 27 mg. Tiêu thụ ít hơn lượng khuyến cáo này sẽ làm ức chế sự sản xuất của myoglobin và hemoglobin - thành phần quan trọng của máu giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Một triệu chứng của thiếu máu là bàn tay và bàn chân lạnh. Do đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất sắt như gan, sò và rau bina.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Không bổ sung đủ lượng vitamin B12, còn được gọi là cobalamin cần thiết cho cơ thể sẽ khiến bàn chân và tay bị lạnh. Bạn cần 2,4 mcg vitamin này mỗi ngày, mặc dù phụ nữ cần nhiều hơn một chút khi mang thai - 2,6 mcg. Sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ gây ra thiếu máu, một triệu chứng trong số đó là bàn tay và bàn chân lạnh.

Thêm cá và động vật có vỏ, nội tạng, trứng và các sản phẩm từ sữa để tăng tiêu thụ các vitamin B12.

Thực phẩm giàu Niacin (Vitamin B3)

Chân và tay lạnh là một trong những biểu hiện của bệnh Raynaud – tình trạng các động mạch ở bàn tay và bàn chân trở nên hẹp do sự co thắt cơ ở các thành động mạch, khiến máu không được lưu thông tới chân và tay.

Một trong những nguyên nhân nữa là do cơ thể thiếu Niacin. Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêu thụ 100 mg niacin mỗi ngày để chống lại vấn đề này. Bổ sung niacin bằng cách ăn các loại thực phẩm như củ cải, cá và hạt hướng dương.

Thực phẩm giàu Magie

Cung cấp đủ lượng magie trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tay và chân lạnh. Nhiệt độ thấp có thể liên quan đến sự thiếu hụt khoáng chất này.

Phụ nữ trưởng thành cần 300 mg magiê hàng ngày và đàn ông cần đến 400 mg. Bạn có thể bổ sung magiê vào chế độ ăn uống bằng cách ăn đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, khoai tây nướng, rong biển và các loại rau lá xanh.

Theo songkhoe.vn
back to top