Ấn Độ triển khai pháo phòng không lên biên giới chống UAV Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ thông báo triển khai các khẩu đội pháo phòng không tự động nâng cấp dọc theo tuyến biên giới tranh chấp.

Hai tuần trước, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ thông báo, vòng đàm phán hòa bình mới nhất về Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC) ngăn cách Ấn Độ với Trung Quốc đã thất bại. Kéo dài mạch 17 tháng bế tắc giữa hai quốc gia.

Vòng đàm phán thứ 13 sụp đổ sau khi Trung Quốc cáo buộc phía Ấn Độ đưa ra các yêu cầu “phi thực tế và phi lý”.

Trong tuần qua, Quân đội Ấn Độ thông báo triển khai các khẩu đội pháo phòng không tự động nâng cấp dọc theo tuyến biên giới tranh chấp.

Trên khu vực này, cả hai bên đều tăng cường binh lực hàng nghìn quân. 

Trước đó, đã có cuộc đụng độ ở Thung lũng Ladakh Galwan xảy ra vào ngày 15-16/6/2020. Khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và một số lượng không xác định binh sĩ PLA Trung Quốc thương vong.

Trong các tuyên bố quân sự, Ấn Độ cho biết đã điều chuyển các khẩu pháo phòng không L-70 lên tuyến biên giới. Để đáp trả việc Trung Quốc đưa nhiều máy bay chiến đấu phản lực đến căn cứ không quân trên vùng cao nguyên này, trong đó có cả các sân bay dân sự nhỏ, đồng thời mở rộng đường băng Khu tự trị Tây Tạng.

Những pháo phòng không này được nâng cấp với các khí tài đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ phòng không tầm thấp, có tầm bắn ước tính là 3,5 km, tốc độ 300 phát/phút.

Pháo phòng không tự động nâng cấp L-70 Ấn Độ

Lựu pháo hạng nhẹ Howitzer M777 của quân đội Ấn Độ

Tờ Independent đưa tin chi tiết rằng: “New Delhi triển khai pháo xe kéo 155 mm hạng nhẹ Howitzer M777 hiện đại, cùng với pháo phòng không tự động L-70 Bofors được nâng cấp lên vùng biên giới phía đông dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC)”.

Đây thực sự là một tình huống đặc biệt, triển khai pháo phòng không trên độ cao ít nhất 15.000 feet (4,6 km so với mực nước biển) với yêu cầu công tác hậu cần kỹ thuật phức tạp trong điều kiện khắc nghiệt.

Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng không Lục quân Ấn Độ, Đại tá Sarya Abbasi cho biết, những khẩu đội pháo phòng không mới sẽ được tích hợp với lực lượng bộ binh để ngăn chặn các mối đe dọa từ trên không.

Trên độ cao này, những khẩu pháo tự động có thể bắn hạ các máy bay không người lái (UAV), trực thăng tấn công và các máy bay chiến đấu hiện đại, bay ở độ cao thấp”.

Theo Đại tá Sarya Abbasi, pháo phòng không đã được nâng cấp, tăng cường khả năng phát hiện mục tiêu, theo dõi mục tiêu tự động trong mọi điều kiện thời tiết, sử dụng hệ thống các cảm biến quang điện tử độ phân giải cao bao gồm một camera quang ảnh ban ngày, camera ảnh nhiệt và thiết bị đo xa laser.

Pháo cũng được trang bị Radar Vận tốc Đầu nòng, nâng cao độ chính xác của hỏa lực. Và được tích hợp với các radar chiến thuật, hệ thống điều khiển hỏa lực giúp vũ khí linh hoạt hơn trong chiến đấu.

Các nguồn tin phân tích quân sự Ấn Độ cho biết, trong các cuộc thử nghiệm gần đây vào tháng 9, pháo phòng không L-70 nâng cấp đánh chặn thành công một UAV có sải cánh rộng nửa mét.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top