Ấn Độ: Hàng loạt trường học phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí

Dân khó thở vì ô nhiễm không khí, tất cả các trường học được yêu cầu đóng cửa, một nửa công chức làm việc ở nhà, các xe tải không cần thiết cấm lưu thông cho đến 21/11... là những diễn biến mới nhất tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
An Do o nhiem khong khi anh 1
Ấn Độ phải sử dụng "súng chống ô nhiễm", phun nước dạng sương, để cải thiện tình trạng chất lượng không khí tại khu vực. Ảnh: AFP.

Chất lượng không khí đã trở nên tồi tệ trên khắp miền Bắc Ấn Độ và các vùng lân cận ở nước láng giềng Pakistan những năm gần đây, do khí thải công nghiệp, thói quen đốt rạ sau mùa thu hoạch và nhiệt độ lạnh vào mùa đông tạo thành khói độc.

New Delhi liên tục bị xếp hạng là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, với mức độ ô nhiễm trong tuần trước lên tới hơn 30 lần so với giới hạn tối đa mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Trong khi đó, Lahore, một thành phố với hơn 11 triệu dân ở tỉnh Punjab gần biên giới với Ấn Độ, được ghi nhận là thành phố ô nhiễm nhất thế giới hôm 17/11, theo Cơ quan Giám sát Chất lượng Không khí của Thụy Sĩ.

Trong những năm gần đây, người dân Lahore tự chế tạo máy lọc không khí và đệ đơn kiện chính quyền vì không có biện pháp hiệu quả đối với tình trạng ô nhiễm.

Tuy nhiên, giới chức địa phương không hành động gì đáng kể, mà thay vào đó đổ lỗi cho chính phủ hoặc cho rằng các con số ô nhiễm bị phóng đại.

Một người dân Ấn Độ cho biết, anh đã không còn đưa các con ra ngoài dạo chơi vì không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong chỉ thị mới nhất, Ủy ban Giám sát Chất lượng Không khí New Delhi nêu rõ ngoại trừ xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, các xe tải không cần thiết khác đều bị cấm lưu thông tại thủ đô New Delhi cho đến ngày 21/11.

6 trong số 11 nhà máy nhiệt điện trong bán kính 300km xung quanh New Delhi cũng được yêu cầu dừng hoạt động.

Ủy ban cho biết ít nhất 50% nhân viên tại các cơ quan chính phủ làm việc từ xa và khuyến khích nhân viên các doanh nghiệp tư nhân thực hiện biện pháp tương tự.

Theo zingnews.vn
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top