Ăn để giữ vóc dáng đẹp!

(khoahocdoisong.vn) - Nếu bạn chỉ chịu khó luyện tập không thôi mà không chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, kết quả của việc tập luyện cũng chẳng đi đến đâu. Nên ăn trái cây trước khi tập thể dục để phát huy tối đa lợi ích của loại thực phẩm này.

Ăn như thế nào để vừa có sức khỏe vừa có một vóc dáng đẹp đẽ là một câu hỏi rất khó của bao nhiêu người Việt Nam, đặc biệt sau mùa lễ hội với nhiều bữa tiệc giàu năng lượng của Tết.

Ngoài việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng trong giữ được một vóc dáng đẹp ở con người.

Ngoài việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng trong giữ được một vóc dáng đẹp ở con người.

Theo PGS.TS.BS Lê Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Thẩm mỹ và Phẫu thuật Tạo hình, Đại học Y Dược TPHCM, trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, ăn uống là giai đoạn đầu tiên nạp năng lượng cho mọi hoạt động. Nếu việc nạp năng lượng từ ăn uống không tốt hoặc sai quy cách sẽ dẫn đến nhiều rối loạn ở những giai đoạn sau và làm cho con người dù cố gắng luyện tập đến mấy cũng sẽ đưa đến những hậu quả không tốt, nhất là về mặt thể hình như béo phì hay rối loạn bệnh lý khác.

Hiện nay, có khá nhiều chế độ ăn như chế độ ăn Low Cab, chế độ ăn của nhà vua, chế độ ăn gạo lứt muối mè... được khuyến cáo sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tất cả những khuyến cáo đó đều rút ra từ những công trình nghiên cứu của nước ngoài. Cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu thật sự nghiêm túc nào về việc áp dụng các chế độ hay cách ăn uống như vậy trên người Việt Nam với số lượng lớn cả.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam cho biết, chúng ta cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể như các chất dinh dưỡng đa lượng, vitamin và khoáng chất.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam cho biết, chúng ta cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể như các chất dinh dưỡng đa lượng, vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, ở phương Tây, đi học và làm việc thường bắt đầu lúc 10 giờ nên có thể ăn sáng lúc 8 giờ; còn người Việt Nam mình làm việc lúc 7 giờ, ăn sáng lúc 6 giờ mà ăn no thì sau đó chỉ có lên giường đắp chăn đi ngủ tiếp mà thôi. Nói tóm lại là phải nghiên cứu tìm ra một chế độ ăn uống, một cách ăn uống sao cho phù hợp với người Việt Nam phù hợp với hoàn cảnh thực tại của mình", PGS.TS.BS Lê Văn Quang chia sẻ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TPHCM cho rằng, ăn sáng vào lúc 6 - 7 giờ sáng cũng rất khó thực hiện vì nào là phải đưa con đưa cháu đi học cho kịp giờ cùng trăm thứ việc khác... Vì thế, rất nhiều người đã lấy bớt thời gian làm việc vội vàng đi ăn sáng vào lúc 8 - 9 giờ, thời gian đâu mà ăn uống no nê như khuyến cáo.

Hơn nữa, chúng ta cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể như các chất dinh dưỡng đa lượng, vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C và D, cũng như B6, B12 và folate, kẽm, đồng, sắt và selen… Những chất dinh dưỡng này thường được tìm thấy phần lớn trong chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả.

Có thể ăn trái cây trước khi tập thể dục để phát huy tối đa lợi ích của những loại thực phẩm này như giúp giảm viêm, ngăn ngừa stress oxy hóa và rối loạn chức năng miễn dịch trong cơ thể sau khi tập thể dục cũng như giúp đường ruột khỏe, tiêu hóa tốt, chức năng chuyển hóa năng lượng của cơ thể cũng trở nên tốt hơn. 

Theo Đời sống
back to top