Ăn cua biển có làm suy giảm sinh lý?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người cho rằng cua biển tính lạnh, vì hàn nên đàn ông ăn vào có thể gây yếu sinh lý. Vậy xét về yếu tố khoa học loài thực phẩm giàu dinh dưỡng này quý ông có nên kiêng?

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền cho biết, cua biển loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Cứ 100g cua biển thì có tới 15g chất đạm, 2,6g chất béo, 141mg canxi, 191mg phospho, 0,8mg sắt, cùng nhiều nguyên tố vi lượng và vitamin, đặc biệt là vitamin A.

ThS Hoàng Khánh Toàn phân tích, theo y học cổ truyền, cua tính lạnh, vị hàn có công dụng thanh nhiệt, tán ứ, thông kinh lạc và giúp liền xương nhanh. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư yếu (biểu hiện bằng các triệu chứng như dễ bị rối loạn tiêu hóa, ăn kém, hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện phân lỏng nát…), những người đang bị cảm mạo phong hàn, bị bệnh lý ngoài da (có ngứa dai dẳng) và những người dị ứng cua thì không được dùng. Với những người sinh lý yếu thì không phải ai cũng phải kiêng cua mà phải căn cứ vào thể trạng để thực hiện ăn uống cho phù hợp.

Chẳng hạn đối với người sinh lý yếu thể thận dương hư biểu hiện bằng chứng trạng: sợ lạnh, dễ bị cảm, dễ vã mồ hôi, tay chân lạnh, da mặt trắng nhợt, lưng đau gối mỏi, tiểu tiện trong, hay đi tiểu về đêm hoặc đi lâu không hết bãi, có thể có phù thũng, liệt dương, di hoạt tinh, miệng nhạt, chất lưỡi nhợt, mạch trầm tế...thì nên kiêng.

Vì Đông y quan niệm “yếu sinh lý” như liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục... ngoài việc dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp và tập luyện khí công dưỡng sinh còn phải chú ý lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp. 

Theo Đời sống
back to top