Ăn cho hai người

(khoahocdoisong.vn) - Mang thai không có nghĩa là ăn uống cho hai người, chỉ cần ăn 2.300Kcal/ngày là đủ cho một phụ nữ có thai.

Chị Trần Lê Hoa (Hải Dương) mang thai lần đầu nên rất chú ý bồi bổ sức khỏe. Ngay từ khi biết mình có thai, chị cố gắng ăn tăng cả số lượng và chất lượng. Bình thường một ngày ăn 3 bữa thì khi mang thai chị ăn tới 5-6 bữa với vô số đồ ăn vặt. Mới có tháng thứ 6 mà chị đã tăng tới 13kg, bác sĩ nói chị phải ghìm bớt lại vì có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ, sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, mang thai không có nghĩa là ăn uống cho hai người, chỉ cần ăn 2.300Kcal/ngày là đủ. Phụ nữ mang thai lên cân nhiều có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, việc sinh con to cũng dễ gặp các tai biến sản khoa, vì vậy, tốt nhất nên chọn thực phẩm đa dinh dưỡng, ưu tiên sữa vì sữa cho nhiều protein và canxi, tốt cho cả mẹ và bé.

Thịt bò nạc và thịt lợn cho protein, kẽm, sắt và vitamin B cần được ưu tiên. Phụ nữ mang thai không nên ăn vặt các đồ ăn như bánh kẹo vì đây là thực phẩm nhiều calo, ăn vào làm giảm dung nạp các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. 

Khi mang thai nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ, uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa táo bón (uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày), ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, không nên ăn hải sản đóng hộp, đồ uống có cồn vì không tốt cho thai nhi.

Theo Đời sống
back to top