Ăn chay nhưng “tâm động” dễ gặp phản ứng ngược

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người luyện khí công, yoga, thiền... cho rằng, nếu ăn chay sẽ dễ luyện được pháp cao hơn... và coi những người ăn mặn là thấp cấp, sơ cơ, nhiều chướng ngại trong tập luyện. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng sẽ có phản ứng ngược lại, làm suy giảm thần kinh, suy nhược cơ thể...

Thuận theo quy luật sinh tồn của tự nhiên

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện Yoga Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA cho biết, thực chất trong tu tập không có pháp cao hay pháp thấp, không có quả vị, địa vị cao hay thấp, không có chứng đắc, sở đắc cao hay thấp, tất cả chỉ là do tâm chí kiến chấp, thêu dệt mà thôi.

Luyện thiền.

Luyện thiền.

Mục đích của việc ăn chay là để giáo dục cho người tu tập khởi niệm từ bi không sát sinh. Mặt khác, ăn các thức ăn có nguồn thực vật thì có ý nghĩa dưỡng sinh, tốt hơn cho tim mạch, áp huyết, tiêu hóa, mệt mỏi... so với ăn các thức ăn động vật khó tiêu, nhiều đạm, nhiều độc tố gây ra.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, đây cũng chỉ là một quan điểm suy diễn, võ đoán. Bởi vì thay vì sát sinh động vật, người ta vẫn cắt bỏ, thu hoạch các mầm sống sinh linh thảo mộc, cây, rau, hoa, củ, quả... để phục vụ con người. Thậm chí, ngay trong nước uống cũng có muôn vàn các sinh linh bé nhỏ...

Mặt khác, đối với một số người do cơ địa, sức khỏe không thích hợp, khi ăn chay lâu ngày cảm thấy mệt mỏi, thiếu chất, da xanh xám, bủng beo, cơ thể suy nhược, vận động uể oải, không đủ năng lượng, thiếu dinh dưỡng... Vậy vấn đề ở đây là chúng ta thuận theo quy luật sinh tồn tự nhiên của cuộc sống, không nên gán ghép những tri thức chủ quan, suy diễn, kiến chấp, áp đặt đúng sai, cao thấp làm gì. Vấn đề ăn chay hay mặn không nên ép buộc, cưỡng cầu mà cần phải lựa chọn cách ăn, món ăn sao cho phù hợp với điều kiện, tình trạng sức khỏe, khả năng, sở thích và đem lại sức khỏe tâm thể thực sự cho bản thân là được.

Muốn khỏe mạnh, phải ăn uống cân bằng

Cùng quan điểm, BS.VS Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long cho hay, mọi người thực hiện ăn chay vì theo quan điểm chống sát sinh, tăng lòng bi ngưỡng (yêu thương mọi người) và thanh thải năng lượng nặng trọc... giúp cho việc tu luyện được tốt. Tuy nhiên, ăn chay hay mặn không liên quan đến việc tập luyện. Bởi thực tế có người bệnh ăn chay dẫn tới mất mạng, không phải chết do bệnh mà do suy nhược cơ thể vì thiếu chất.

Ở đây, có lẽ nhiều người đã hiểu chưa đầy đủ về vấn đề ăn chay trong luyện tập và tu luyện. Ăn chay ở đây phải được hiểu theo nghĩa đầy đủ nghĩa là chay tịnh. Chay tịnh không chỉ nói về ăn uống mà bao hàm nhiều vấn đề trong đó có “tâm” cũng phải được thanh tịnh. Luyện tập, ăn chay mà vẫn trong cuộc sống xô bồ, lo cơm áo gạo tiền, bôn ba chợ búa thì ăn chay cũng không tác dụng. Vì vậy, người ta mới nói “ăn chay không bằng chay tịnh”. Chay tịnh là từ giấc ngủ, đến cuộc sống sinh hoạt, ăn uống không xô bồ, không ăn các chất quá nặng trọc...

Theo BS.VS Nguyễn Văn Thắng, đối với người luyện tập các môn thể thao nặng, hoặc trách nhiệm cuộc đời còn nhiều việc phải làm thì nên thực hiện sống chay tịnh chứ không nên ăn chay. Sống chay tịnh nghĩa là vẫn ăn đầy đủ chất nhưng không quá thô, nặng trọc... còn phải tu tâm, dưỡng tính cho điềm đạm, bằng lòng với sự đầy đủ, không tham sân si... đó là sự tu luyện.

Hiện nay, đa phần người tập luyện thiền, khí công, yoga... chủ yếu là để nâng cao sức khỏe, phòng và chữa bệnh...  nên ăn chay là không tốt, có hại cho sức khỏe. Bởi thức ăn thực vật thuộc âm, thức ăn động vật thuộc dương. Con người muốn khỏe mạnh cơ thể phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất: Đạm, béo, đường, chất khoáng và các vi chất... Nếu ăn chay thuần thực vật thì mới cung cấp ít chất đạm, còn chủ yếu là vitamin... sẽ khiến cơ thể thiếu chất, âm dương không cân bằng làm phát sinh bệnh tật.

Vì vậy, theo BS.VS Nguyễn Văn Thắng, để cân bằng cơ thể, tốt cho việc tập luyện thì những người mới bước vào tập luyện thiền, yoga, khí công... nên dành 1 – 2 tuần ăn chay để thanh lọc năng lượng thô trong quá trình chuyển hóa sắp xếp để thải bớt ô trọc. Sau đó trở về ăn quân bình, tức là ăn đầy đủ dưỡng chất cả thức ăn động vật và thực vật nhưng không nên ăn nhiều gây dư thừa năng lượng thô dẫn đến khó tập luyện. Tuyệt đối không nên ăn chay trường, nhất là với những người bệnh nặng, học sinh sinh viên, những người lao động nặng, người làm quản lý và người hoạt động trí óc... Nếu ăn chay không đúng sẽ có phản ứng ngược lại, làm suy giảm thần kinh, suy nhược cơ thể, thậm chí mất mạng.

Theo Đời sống
back to top