Ăn chay có ảnh hưởng tới “tinh binh”?

n chay bạn có thể bị hiếm muộn nam. Đó là vì thực phẩm chay trường không cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình sinh tinh trùng.
ăn chay

Nam giới ăn chay sẽ ảnh hưởng tới chất lượng con giống.

Hỏi: Gia đình tôi đang thực hiện chế độ ăn chay trường cho cả nhà nhưng nghe nói cách ăn này có thể gây vô sinh cho nam không biết có đúng không? Mong KH&ĐS giải thích?

Đỗ Minh Hằng (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện quân y 103: Thực phẩm chay đang là mốt thời thượng trong xã hội đang thừa dinh dưỡng.

Thực phẩm chay được ca ngợi giúp ích cho phòng ngừa một số bệnh có liên quan đến dinh dưỡng. Điều đó đúng. Nhưng thực phẩm chay không giúp ích cho sinh sản nam giới.

Nếu ăn chay trường, bạn có thể bị hiếm muộn nam. Đó là vì thực phẩm chay trường không cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình sinh tinh trùng.

Chế độ ăn này thường xuyên có đủ thực phẩm thực vật nhưng lại thiếu nghiêm trọng thực phẩm động vật. Dẫn tới cơ thể bạn sẽ bị thiếu kẽm, thiếu sắt, vitamin A, thịt đạm.

Khi thiếu những chất này, sự sản sinh tinh trùng sắp giống như con gà trống thiến. Chỉ còn vỏ mã chứ bên trong không còn gì.

Một nhóm các nhà nghiên cứu y học từ Trường Đại học Y Loma Linda đã chỉ ra, nếu một nam giới ăn chay trường thì tinh trùng của họ chỉ còn 50 triệu tinh trùng trong 1 mililit tinh dịch thay vì 70 triệu tinh trùng như bình thường.

Họ đã bị giảm 28% so với bình thường. Chưa hết, tinh trùng của họ còn bị kém di động.

Mức tinh trùng di động bình thường chỉ bằng 1/3 so với người bình thường. Cần biết, tinh trùng nhiều mà không di động thì có cũng như không.

Vì thế, nếu đang ở giai đoạn tiền sinh sản, bạn cần từ bỏ chế độ ăn chay trường sớm và quay trở về chế độ ăn bình thường.

TNga (ghi)

Theo Đời sống
back to top