Ăn cá mú không béo lại thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Cá mú tên khoa học là Serranidae, thuộc bộ cá vược. Cá mú ngon nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng, có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ, có tác dụng trị bệnh hiệu quả.

Thịt cá mú giàu protein, vitamin B2, D, E, PP và khoáng chất Ca, P, Fe, S, Fe, P, Ca... dùng rất tốt cho trẻ em còi, người lớn gầy, thai nhi chậm phát triển, gân xương yếu, phù thũng, suy nhược dùng đều tốt. Cá mú giàu axit amin thiết yếu như omega-3 và omega-6, hữu ích để tăng hoạt động thần kinh não, tăng trí thông minh. Cá mú tốt cho mọi lứa tuổi, từ trẻ mới biết đi cho đến người già.

Đối với người bệnh tim mạch, ăn cá mú sẽ tránh được cholesterol, tránh nguy cơ mắc bệnh tim, giúp tim có thể bơm máu trơn tru mà không gặp trở ngại. DHA và EPA là hai chất giúp giảm chất béo trung tính trong máu. Triglyceride là chất béo do cơ thể sản xuất do sự tích tụ glucose trong máu, chất béo này bám vào thành mạch máu khi nó được sản xuất quá mức nên ăn cá mú sẽ tránh được nguy cơ này.

Ở trong Nam, món lẩu cháo cá mú rất phổ biến. Món này gồm có gừng, tỏi, tiêu sọ, ớt… nấu thành cháo, trong đó gừng có khả năng giảm đau các khớp xương, vị cay của gừng giúp ngừa cảm lạnh, viêm đường hô hấp trên, khỏe dạ dày, chống đau răng. Tỏi chứa khoảng 20 hợp chất có khả năng kháng vi khuẩn, nấm và virus rất hiệu quả. Vì thế nó được xem là gia vị thiên nhiên lý tưởng cho sức khỏe. Tỏi có công dụng giảm thiểu lượng cholesterol có hại cho cơ thể cũng như phòng ngừa chứng ung thư trực tràng. Dùng món lẩu cháo cá mú đi kèm các loại rau má, rau đắng, giá sống, rau ghém khiến món này dễ ăn, trung hòa lượng mỡ của thức ăn, người ăn không bị ngấy khi ăn nhiều cá hay dầu mỡ. Món rau ăn kèm giúp giảm cholesterol, phòng chống bệnh tim, cải thiện thị lực, kiểm soát cân nặng, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh về xương khớp, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Người tỳ hư, ăn không ngon có thể ăn cá mú om dưa. Lấy cá mú, dưa chua, cà chua, thì là, gừng, dầu ăn, hành tím, đường, tiêu, gia vị vừa đủ kho ăn. Món ăn có tác dụng kiện tỳ vị, hóa đờm, dưỡng khí huyết, trị chứng can tỳ hư ăn không ngon, mệt mỏi. Những người mới ốm dậy, khí huyết hư nên dùng cá mú hấp nấm. Lấy cá mú, thịt heo xay, nấm hương, mỡ chài, tỏi, hành, tiêu, gia vị vừa đủ hấp ăn rất bổ khí huyết, ích tỳ thận.

Cá mú giàu dinh dưỡng nên nhiều người lo lắng ăn cá mú có thể gây tăng cân nhưng thực chất, cá mú có hàm lượng calo chỉ ở mức trung bình, hàm lượng calo có trong cá mú có thể chênh lệch khi chế biến thành những món ăn khác nhau. Đặc biệt, nếu cá mú được chế biến theo kiểu chiên rán, nhiều dầu mỡ thì lượng calo sẽ rất cao, nếu ăn nhiều có thể gây tăng cân. Khi chế biến nên làm món lẩu, kho, nấu canh, giảm lượng dầu mỡ trong món ăn để không gây béo phì.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top