Amazon vi phạm luật lao động Mỹ

Amazon được xác định đã can thiệp vào việc thành lập nghiệp đoàn ở kho Bessemer, Alabama (Mỹ) và vi phạm luật lao động Mỹ.

Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia (NLRB) vừa xác định Amazon đã vi phạm luật lao động ở thành phố Bessemer, bang Alabama (Mỹ) khi công nhân ở đây chuẩn bị thành lập nghiệp đoàn, theo thông tin từ nghiệp đoàn Công nhân bán sỉ, bán lẻ và cửa hàng bách hóa.

Công nhân ở kho Alabama bỏ phiếu chống lại việc thành lập nghiệp đoàn vào tháng 4. Đại diện nghiệp đoàn sau đó ngay lập tức phản đối cuộc bỏ phiếu vì lý do Amazon can thiệp bất hợp pháp vào lá phiếu nhằm phản đối người lao động liên kết lại với nhau.

Kết quả có 1.798 phiếu chống và 738 phiếu thuận. Nghiệp đoàn cáo buộc Amazon đã tạo ra “bầu không khí hoang mang, ép buộc và lo sợ bị trả thù” giữa các công nhân tại cơ sở này.

Giám đốc NLRB sẽ làm chủ một phiên điều trần để xác định xem có cần thiết phải tổ chức lại một cuộc bỏ phiếu khác hay không. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng cho phép người lao động bỏ phiếu và thành lập nghiệp đoàn thuộc về giám đốc khu vực NLRB ở thành phố Atlanta, bang Georgia.

Một số công nhân làm việc ở kho Bessemer cho biết đã bị Amazon gây sức ép ngăn cản việc bỏ phiếu thành lập nghiệp đoàn, bao gồm treo biển cảnh báo trước nhà vệ sinh và tổ chức các buổi họp bất thường. Ba công nhân cho biết đã được tìm gặp để ‘nói chuyện’ về lý do vì sao không nên gia nhập nghiệp đoàn.

Amazon bị cáo buộc đặt thùng thư dùng để gửi lá phiếu đi ngay ở bãi đậu xe trung tâm trong suốt quá trình bầu cử. Gã khổng lồ thương mại điện tử được cho là vẫn lắp thùng thư này ngay cả khi NLRB đã từ chối yêu cầu lắp thùng thư tại chỗ.

Amazon vi phạm luật lao động Mỹ - Ảnh 1.

Thùng bỏ phiếu được đặt ngay ở bên ngoài nhà kho của Amazon, mà không được NLRB cho phép.

Người lao động ở Amazon cho biết việc thành lập nghiệp đoàn giúp họ có được sự bảo vệ tốt hơn khỏi tai nạn lao động bao gồm nhiễm Covid-19. Trả lời phỏng vấn NBC News, 11 công nhân đang làm việc trên khắp nước Mỹ cho biết các ca lây nhiễm Covid-19 vì biến thể Delta đã tăng lên rất nhanh trong các nhà kho của Amazon.

“Cứ hai ngày lại có một email thông báo ai đó đã nhiễm Covid-19. Giống như chiếc đồng hồ tick-tock. Điều đó thật sự rất đáng sợ”, công nhân Earlvin Carpenter làm việc ở kho Bessemer cho biết.

Ở nhà kho quận Staten Island, thành phố New York, tình cảnh tương tự cũng xảy ra như ở Bessemer nhưng NLRB đã can thiệp kịp thời.

Người lao động thúc đẩy sự đoàn kết trong bối cảnh đại dịch vì thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn từ Amazon. Báo cáo cho thấy đơn tố cáo gửi lên NLRB cáo buộc Amazon can thiệp vào quyền của người lao động đã tăng hơn gấp ba lần trong đại dịch này.

Người phát ngôn của Amazon cho biết sẽ kháng lại quyết định của NLRB.

ICT News

Theo cafebiz.vn
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top