Al-Qaeda bất ngờ tiến công ở Idlib, quân đội Syria thiệt hại nặng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 10.05.2020, các tay súng khủng bố của liên minh Wa-Harid al-Mu'minin (al-Qaeda) phát động cuộc tấn công bất ngờ vào chiến tuyến của Quân đội Syria phía tây bắc Hama.

Lực lượng khủng bố tiến công vào chiến tuyến của quân đội Syria quanh thị trấn Tanjarah vào sáng sớm. Sau trận đánh khốc liệt, hầu hết thị trấn và môi trường xung quanh rơi vào tay bọn khủng bố.

Bản đồ quân sự Idlib, điểm trắng là thị trấn Tanjarah phía tây bắc Hama

Bản đồ quân sự Idlib, điểm trắng là thị trấn Tanjarah phía tây bắc Hama

Quân đội Syria đang tập trung thực hiện cuộc phản công giành lại thị trấn Tanjarah. Các đơn vị quân đội chiếm được một số vị trí trên vùng lân cận ngoại vi thị trấn. 

Giao chiến vẫn đang tiếp diễn, quân đội Syria pháo kích các ngôi làng và thị trấn gần đó là al-Ankawi, al-Qahirah, Qulaydin, Kafr Uwayd, Mawzarah, Kansafrah và Ayn al-Arus, nơi tập trung binh lực của Al-Qaeda.

Nhóm khủng bố Al-Qaeda tấn công quân đội Syria ở Idlib

Nhóm khủng bố wa-Harid al-Mu'minin tuyên bố, cuộc tấn công nhằm đáp trả những vi phạm lệnh ngừng bắn của quân đội Syria. 

Nhưng lực lượng thánh chiến tư tưởng Al-Qaeda này thực tế cũng không tuân thủ lệnh ngừng bắn, mà thường xuyên tập kích hỏa lực khiêu khích, không rút quân khỏi hành lang an toàn 6 km dọc tuyến đường cao tốc M-4.

Lực lượng wa-Harid al-Mu'minin (al-Qaeda) là một trong những nhóm bác bỏ lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kỹ kết ngày 05.03.2020.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Vương quốc Anh, ủng hộ thánh chiến, đối lập và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc giao chiến ở Tanjarah, 15 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng, 7 tay súng wa-Harid al-Mu'minin bị tiêu diệt.

Nhóm khủng bố Al-Qaeda Wa-Harid al-Mu'minin bắt đầu đẩy mạnh các cuộc tấn công vào quân đội Syria. Một ngày trước đó, nhóm khủng bố này đã phóng bốn tên lửa Grad vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở miền nam Lattakia. 

Những hoạt động này cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ không kiểm soát được nhóm khủng bố Wa-Harid al-Mu'minin, những cuộc tấn công tương tự sẽ dẫn đến khả năng thỏa thuận ngừng bắn do Nga – Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ sẽ sụp đổ.

Tình hình ở phía tây bắc Hama trở lên căng thẳng hơn. Không quân Nga sẽ tiếp tục các cuộc không kích vào những địa bàn mà lực lượng khủng bố đang chiếm đóng, bao gồm của cả Wa-Harid al-Mu'minin và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).

Trong tình huống các tay súng Al-Qaeda tổ chức tấn công, quân đội Syria sẽ tiến hành chiến dịch phản công quyết liệt hơn nữa ở Greater Idlib.

Theo TGO
back to top