AIDS có tiến triển thành ung thư không?

(khoahocdoisong.vn) - Ở Mỹ, ước tính có tới 40% bệnh nhân AIDS sẽ phát triển thành ung thư tính từ thời điểm mắc bệnh. Các loại ung thư hay gặp trong bệnh AIDS bao gồm sacôm Kaposi, u lymphô ác tính không Hodgkin, ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn....

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, bệnh nhân AIDS có tiến triển thành ung thư không? Các loại ung thư gì hay mắc phải? Tiên lượng sống và điều trị ở bệnh nhân bị AIDS bị ung thư như thế nào?

Nguyễn Văn Cường (Thái Nguyên)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K trả lời: Thời gian sống cho người mắc chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) ngày càng được cải thiện nhờ các tiến bộ trong điều trị. Ở Mỹ, ước tính có tới 40% bệnh nhân AIDS sẽ phát triển thành ung thư tính từ thời điểm mắc bệnh.

Các loại ung thư hay gặp trong bệnh AIDS bao gồm sacôm Kaposi, u lymphô ác tính không Hodgkin, ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn. Ở Việt Nam chưa có các tổng kết đầy đủ về tỷ lệ ung thư trên bệnh nhân AIDS nhưng đã có một số bệnh nhân mắc u lymphô ác tính, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung và AIDS vào khám bệnh.

Việc điều trị và tiên lượng sống còn tùy thuộc vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuy nhiên, tiên lượng ở bệnh nhân AIDS thường kém hơn so với người bình thường mắc bệnh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top