AI "thông minh hóa" điều hành giao thông

Dự án này nằm trong số những sáng kiến dựa trên phần mềm được Google thử nghiệm để giúp chống lại biến đổi khí hậu và ô nhiễm.

Trong một bài đăng trên blog, CEO Sundar Pichai của Google và Alphabet đã nêu chi tiết một số giải pháp mà người dùng có thể sử dụng các sản phẩm của Google để đưa ra các lựa chọn bền vững hơn. Chúng bao gồm việc đưa dữ liệu phát thải carbon trở thành một phần của Google Flight, dịch vụ tìm kiếm đặt vé máy bay trực tuyến và cung cấp các tuyến đường thân thiện với môi trường trên Google Maps. Dựa trên các cơ sở dữ liệu được AI phân tích từ đó đưa ra khuyến nghị đến người lái xe có thể chọn các tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu hơn.

CEO Sundar Pichai cho biết, bằng cách lựa chọn các tuyến đường thân thiện với môi trường, ước tính có thể tiết kiệm hơn một triệu tấn khí thải carbon mỗi năm - tương đương với việc loại bỏ hơn 200.000 ô tô trên đường.

Google cũng đang tìm cách làm cho các tuyến đường hiệu quả hơn với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hiệu quả của đèn giao thông.

Còn theo Giám đốc Bền vững của Google Kate Brandt, một nhóm nghiên cứu AI của Google đã tính toán điều kiện giao thông và thời gian tại các giao lộ ở các thành phố trên thế giới để thiết kế một mô hình để tối ưu hóa các giao lộ kém hiệu quả đó.

Google cho biết nghiên cứu ban đầu ở Israel đã chỉ ra rằng việc sử dụng AI để tối ưu hóa đèn giao thông có thể giúp giảm 10-20% thời gian sử dụng nhiên liệu và thời gian trì hoãn, vào tháng 10 năm 2021. (Ảnh Google)
Google cho biết nghiên cứu ban đầu ở Israel đã chỉ ra rằng việc sử dụng AI để tối ưu hóa đèn giao thông có thể giúp giảm 10-20% thời gian sử dụng nhiên liệu và thời gian trì hoãn, vào tháng 10 năm 2021. (Ảnh Google)

Brandt cho biết, có thể quan sát thấy việc giảm từ 10 - 20% nhiên liệu và thời gian trì hoãn giao lộ. Công ty dự kiến sẽ triển khai các mô hình mới ở Rio và các thành phố khác trong tương lai gần.

Đèn giao thông không hiệu quả góp phần không nhỏ gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng. Vì ô tô chạy không tải đồng nghĩa với việc lãng phí nhiên liệu gây ô nhiễm không khí trên đường phố nhiều hơn. Đây là cơ hội để AI giúp tạo ra sự thay đổi đột phá.

Trụ sở chính của Googleplex ở Mountain View, California (Wikimedia Commons).
Trụ sở chính của Googleplex ở Mountain View, California (Wikimedia Commons).

Sáng kiến xã hội dựa trên AI của Google còn bao gồm một dự án toàn cầu về dự báo lũ lụt chính xác, công nghệ cho phép người khiếm thính thực hiện các cuộc trò chuyện qua điện thoại, tính năng chuyển văn bản thành giọng nói có tên là Duplex cho phép người dùng nghe các tin tức và các nội dung khác. Ngoài ra, các nghiên cứu ứng dụng AI để nâng cao khả năng chẩn đoán bệnh cũng đang được triển khai.

Vào tháng 4, Google và Đại học Tel Aviv đã khởi động một chương trình kéo dài 3 năm nhằm thúc đẩy nghiên cứu đa ngành liên quan đến AI nhằm giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và môi trường toàn cầu.

Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Google đã có thể giảm mức sử dụng nhiên liệu và độ trễ giao thông lên tới 20% tại 4 địa điểm ở Israel. Google đã tối ưu hóa tín hiệu giao thông bằng cách sử dụng AI để hẹn giờ đèn giao thông một cách thông minh, giúp nhiều phương tiện không còn phải dừng đèn đỏ, do đó, tiết kiệm được lượng lớn nhiên liệu. Ngoài nhiên liệu, thời gian dừng xe chờ đèn đỏ cũng làm tăng mức độ ô nhiễm không khí một cách nghiêm trọng.

Theo Đời sống
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top