Ai sẽ được tiêm văcxin phòng COVID-19 mũi 3 đầu tiên?

Bộ Y tế đã thỏa thuận hợp đồng 200 triệu liều văcxin. Dự kiến đến ngày 30/11 sẽ tiêm phủ 100% mũi 1 cho người từ 18 tuổi, 70% người từ 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi và chuẩn bị tiêm mũi 3.

 Theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương lập kế hoạch, rà soát nhu cầu văcxin trong năm 2022, trong đó có nhu cầu văcxin mũi 3. Kế hoạch này phải gửi về Bộ Y tế trong tháng 11.

Đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới 200 triệu liều, đẩy nhanh tốc độ đưa văcxin về trong cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí.

Dự kiến đến ngày 30/11 sẽ tiêm phủ 100% mũi 1 cho người từ 18 tuổi, 70% người từ 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi và bắt đầu tiêm mũi 3.

tiem-phu.jpg
Ai sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 đầu tiên?

Về kế hoạch tiêm văcxin mũi thứ 3, chuyên gia của Bộ Y tế cho rằng trước mắt các tỉnh có đánh giá về hiệu quả phòng bệnh sau tiêm. Từ đó, những người có nguy cơ diễn biến nặng nếu mắc COVID-19… mới được lập kế hoạch, lên danh sách để tiêm mũi bổ sung (mũi 3).

Cần cân đối khả năng cung cấp văcxin, nhóm nguy cơ để tính toán đối tượng ưu tiên khi tiêm mũi 3, tương tự xếp nhóm ưu tiên khi tiêm chủng thời gian vừa qua. Nhóm ưu tiên tiêm mũi 3 đầu tiên sẽ là người bị suy giảm miễn dịch, người già, có bệnh nền…

Ngoài ra, những người tiêm văcxin đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 3/2021 cũng đã qua 8 tháng tiêm ngừa, hiệu quả văcxin đã giảm sút cũng là nhóm sẽ được tiêm bổ sung đầu tiên.

Theo đánh giá của Hà Nội, tỉ lệ người đã tiêm văcxin diễn biến nặng (2%) thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ người chưa tiêm văcxin diễn biến nặng (4,6%). Như vậy, những người đã tiêm văcxin (1 hoặc 2 mũi) vẫn có thể mắc COVID-19 nhưng triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn so với người chưa tiêm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top