Ai nên kiểm tra phổi hậu Covid-19?

Sau mắc Covid-19 nhiều người cảm thấy khó thở, hụt hơi, suy giảm chức năng phổi..., trường hợp này cần đến viện kiểm tra sức khỏe.

ThS.BS Nguyễn Chí Tuấn, Trung tâm Nội hô hấp, BV Quân y 103 cho biết, sau khi mắc Covid-19, hầu hết mọi người trở về bình thường trong vòng vài tuần từ khi nhiễm bệnh. Nhưng một số trường hợp gặp tình trạng hậu Covid-19 (xảy ra ở F0 đã khỏi bệnh từ 4 đến 12 tuần và có triệu chứng bệnh kéo dài ít nhất 2 tháng, không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế), thường là các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp, đặc biệt là phổi.

Dù triệu chứng nhẹ, trong 4-12 tuần đầu khỏi bệnh, người nhiễm nên đến cơ sở y tế để được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại. Việc thăm khám sớm giai đoạn hậu Covid-19 sẽ giúp phát hiện và xử lý kịp thời những di chứng ở phổi; điều trị sớm các di chứng khiến người bệnh trở nặng.

Đối với các bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền (ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...) và các bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng (phải thở oxy, thở máy), sau khi khỏi bệnh, nếu có các triệu chứng ho nhiều, tức ngực, khó thở thì cần thăm khám sớm nhất để đánh giá mức độ và có biện pháp can thiệp điều trị phù hợp tránh bệnh diễn biến nặng hơn, thậm chí tử vong.

Các bước kiểm tra để phát hiện chính xác tổn thương phổi và điều trị kịp thời gồm: X-quang số hóa phổi thẳng hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực nhằm đánh giá bất thường lồng ngực và tổn thương thường gặp ở phổi như: hình kính mờ, xơ hóa phổi, viêm phổi tổ chức, dày các vách liên tiểu thùy, khí phế thũng...; đo chức năng hô hấp, trao đổi khí ra vào phổi, phát hiện sớm các nguy cơ rối loạn không khí (tắc nghẽn, hạn chế).

Các bệnh nhân xơ phổi do hậu Covid-19 mức độ nặng cần nhập viện để điều trị. Các biện pháp điều trị hiện tại bao gồm: tập thở, thở oxy, glucocorticosteroid, thuốc kháng xơ phổi (Nintedanib, Pirfenidone), truyền tế bào gốc và ghép phổi. Tùy mức độ tổn thương phổi, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân các biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top