Ai là người chiến thắng trong phiên tòa Apple - Epic Games?

Cả Apple lẫn Epic đều chịu thua thiệt trong phiên tòa cuối cùng liên quan tới vụ kiện tụng rùm beng của 2 bên, nhưng dường như phần thiệt lớn hơn thuộc về nhà làm game...
Vụ kiện đòi quyền lợi cho Fornite của Epic Games không mang về thắng lợi cụ thể cho bên nào /// ReutersVụ kiện đòi quyền lợi cho Fornite của Epic Games không mang về thắng lợi cụ thể cho bên nào - Reuters
Vụ kiện đòi quyền lợi cho Fornite của Epic Games không mang về thắng lợi cụ thể cho bên nào

Reuters

Trong phiên tòa mà phần thắng thuộc về nhà phát triển (nhưng lại không phải Epic Games), phán quyết cuối cùng của Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers là cấm vĩnh viễn Apple có hành vi ngăn người dùng iPhone sử dụng phương pháp thanh toán ngoài App Store. Đồng thời "táo khuyết" phải cho phép các nhà phát triển được tích hợp công cụ thanh toán vào chính ứng dụng của họ phát triển được đăng trên gian ứng dụng này.

Epic Games là công ty kiện Apple vì ép buộc người chơi game Fornites phải thanh toán qua App Store, không được qua hệ thống của nhà sản xuất game. Nhưng phán quyết của Thẩm phán Rogers không được xem là chiến thắng dành cho Epic. Tòa án không công nhận việc Epic tự thêm hệ thống thanh toán riêng vào Fornite trên iOS là hành động đúng. Việc làm này đã vi phạm hợp đồng với Apple.

Sau phiên tòa, dù Epic có muốn thêm bất kỳ hình thức thanh toán nào vào tựa game Fornite trên iOS cũng không được nữa. Apple đã hủy tài khoản nhà phát triển của Epic khi công ty vi phạm hợp đồng. Thẩm phán Rogers kết luận Apple hoàn toàn có quyền làm vậy. Thực tế, Apple được phép loại bỏ bất kỳ hoặc toàn bộ tựa game có liên quan đến Epic Games, dù là liên kết hay đứng tên chính thức khỏi App Store bởi công ty này đã vi phạm hợp đồng trước.

Epic cũng mất khoảng 3,6 triệu USD tiền phí trả cho Apple sau khi thu về 12,2 triệu USD từ hành vi tự ý thêm cơ chế thanh toán trực tiếp vào trong game, vi phạm điều khoản với "nhà táo". Số tiền trên tương đương với 30% hoa hồng mà Apple hưởng từ doanh thu của các phần mềm đăng trên gian ứng dụng App Store của họ.

Nhà phát hành game không chỉ mất án phí mà còn hàng trăm triệu USD tiềm năng từ những người chơi Fornite trên iOS nếu trò chơi vẫn còn trên nền tảng này. Fornite được xem như "cây hái ra lá vàng" cho Epic khi 2 năm đầu ra mắt, doanh thu mang về đạt tới 614 triệu USD chỉ tính trên iOS và riêng quý 4/2019 là 52,7 triệu USD.

Tuy nhiên, vài trăm triệu đó không là gì nếu so với khoản tiền nhiều tỉ USD mà Apple có thể mất đi khi phải “mở cửa” App Store cho nhà phát triển tự thêm phương thức thanh toán theo phán quyết cuối cùng của tòa. Năm ngoái, Apple thu về gần 19 tỉ USD từ các ứng dụng, với 6,3 tỉ USD trong số này phát sinh tại Mỹ, nơi phán quyết có hiệu lực.

Dù tòa xử Apple thua kiện, Epic cũng không buồn tuyên bố mình chiến thắng. Về cơ bản, vụ kiện nhằm đòi lại tự do cho Fornite nhưng đã hoàn toàn thất bại. Tựa game vẫn bị Apple xóa sổ khỏi gian ứng dụng và không có tương lai nào cho thấy sẽ trở lại. Trong khi đó, "táo khuyết" lại gọi đây là “chiến thắng vang dội”. Về cơ bản, hãng đã thắng khi tòa không chấp nhận yêu cầu ban đầu của Epic xem Apple là độc quyền bất hợp pháp theo đạo luật Chống độc quyền Sherman. Tòa cũng không buộc Apple phải chấp nhận kho ứng dụng thay thế App Store hay chuyển hướng cũng như thay đổi hoa hồng 30% đang áp dụng hiện nay.

Theo thanhnien.vn
back to top