Ai dễ mắc bệnh tim mạch?

(khoahocdoisong.vn) - Mọi đối tượng từ người trẻ hay người già, trẻ em hay phụ nữ đều có thể bị các bệnh tim mạch nhưng những người có tiền sử rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, lười thể dục, bị rối loạn chuyển hoá, tiểu đường, căng thăng quá mức thì nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch cao hơn.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, ai dễ mắc bệnh tim mạch? Bệnh nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim nhận biết thế nào?

Vân Anh (TP Huế)

GS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Mọi đối tượng từ người trẻ hay người già, trẻ em hay phụ nữ đều có thể bị các bệnh tim mạch, nhưng những người có tiền sử rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, lười tập thể dục, bị rối loạn chuyển hoá, tiểu đường, căng thăng quá mức thì nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Người trẻ không nên chủ quan với bệnh tim mạch vì trước đây căn bệnh nhồi máu cơ tim hay gặp ở người già do quá trình xơ vữa động mạch diễn ra trong nhiều năm thì nay cũng gặp ở người trẻ và số lượng không nhỏ.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim là đau ngực như bị thắt lại, cơn đau có thể tự nhiên xuất hiện, hoặc có khi gắng sức mới phát hiện, đỡ khi nghỉ ngơi. Đau thường lan lên cổ, vai, hướng ra sau lưng, lan ra cánh tay, bàn tay, đau ngực có thể kèm theo khó thở, buồn nôn, vã mồ hôi, mệt lả. Đối với loạn nhịp tim dấu hiệu cảnh báo là hồi hộp trống ngực do nhịp tim nhanh, cảm giác nhịp tim không đều, bước hụt, hoặc ngất xỉu, tim đập chậm, đều, hoặc không đều. Khi có các dấu hiệu trên cần tới bệnh viện khám để điều trị sớm.

Theo Đời sống
back to top