Ai dạy kỹ năng sống

Ai dạy kỹ năng sống nếu không phải thầy cô, cha mẹ. Người lớn có trách nhiệm phải dạy cho trẻ con tất cả những thứ mình biết, mình có kinh nghiệm để có thể sống tốt.

Hình minh họa.

Con bé 7 tuổi, bà nó kể mẹ cho đi học lớp kỹ năng sống, mất mấy triệu, về cũng biết ăn cơm xong lấy tăm, lấy nước cho ông bà. Nẫu ruột!

Cái đấy thì gia đình phải dạy chứ, tại sao phải mất tiền đi học. Vì từ lúc sinh ra một đứa trẻ, cùng với việc cho nó ăn, nuôi nó lớn lên còn phải dạy cho nó đủ thứ, từ việc cầm cái bàn chải đánh răng, chải đầu, mặc quần áo, đến buộc cái dây giày, tập cho nó đi xe đạp từ xe ba bánh đến xe hai bánh, đi trong sân rồi đi ra đường, rồi biết cách đi xe buýt, tự đi xe máy…

Lại phải dạy biết chào hỏi, lễ phép với người trên, biết yêu thương, chia sẻ, biết cảm thông và hiếu thảo… ti tỉ thứ lặt vặt phải dạy.

Ngày nào cũng phải ăn phải uống để cơ thể phát triển thì cũng cần phải được dạy dỗ để tâm hồn, nhân cách được hình thành. Không chỉ phải dạy mà tất cả những cái đó phải được thực hành hàng ngày để trở thành thói quen.

Rất nhiều thứ có thể học được từ nhà trường. Cậu bé con bạn tôi, 5 tuổi, đi siêu thị bị lạc, không hề sợ, không hề khóc, nó đi đến chỗ chú bảo vệ, lại phải là chú có đeo máy bộ đàm để tìm mẹ. Đó là vì ở lớp mẫu giáo cô đã dạy khi bị lạc phải làm như thế…

Đấy, tất cả những điều cần cho cuộc sống như thế, các cô giáo đều có thể dạy được chứ. Con gái tôi rất yêu quý cô giáo dạy thêm môn toán vì ngoài những kiến thức toán học, cô còn thường kể cho chúng nghe những câu chuyện, những kinh nghiệm sống của chính bản thân cô, các con cô, các học trò cũ của cô.

Lần nào đi học về con cũng có hàng đống chuyện để kể và qua đó nó học được rất nhiều điều. Còn ở trường, đến cô giáo chủ nhiệm cũng không dạy cho nó được những điều như vậy.

Người lớn dạy cho trẻ con tất cả những thứ mình biết, mình có kinh nghiệm để có thể sống tốt. Nhưng cũng có những thứ bố mẹ và thày cô chưa biết nên không thể dạy cho con, lúc đó mới cần đến sự hỗ trợ của các trung tâm dạy kỹ năng sống.

Ví dụ như những cách sơ cứu khi gặp nạn, cách thoát hiểm khi gặp cháy, gặp bão, những kỹ năng để sống sót trong rừng, trên sa mạc, cách phân biệt và xử lý với những loại côn trùng có độc…

Còn tình yêu thương, đừng mong người khác dạy con mình cách hiếu thảo với bố mẹ nó.

Minh Anh  

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top