Ai đã bỏ phiếu cấm xe máy khi bus mới chỉ đáp ứng 4,3% nhu cầu đi lại

Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.

<div> <p>Sau &ldquo;90% người d&acirc;n đồng t&igrave;nh cấm xe m&aacute;y&rdquo; ở H&agrave; Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng &yacute; hạn chế xe c&aacute; nh&acirc;n. Giả thiết đ&oacute; l&agrave; những con số ch&iacute;nh x&aacute;c th&igrave; h&atilde;y thử hỏi điều g&igrave; sẽ xảy ra.&nbsp;&nbsp;</p> <p>H&ugrave;ng l&agrave; một thanh ni&ecirc;n sống ở H&agrave; Đ&ocirc;ng. Lịch tr&igrave;nh đi xe bus của anh như sau: S&aacute;ng 5h dậy l&agrave;m vệ sinh c&aacute; nh&acirc;n, đi bộ khoảng 15 ph&uacute;t ra điểm bắt xe bus để đ&oacute;n xe tuyến 22 trước 6h k&eacute;m 15 ph&uacute;t. L&yacute; do: Chậm v&agrave;i ph&uacute;t l&agrave; đến giờ sinh vi&ecirc;n v&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n đi l&agrave;m th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng thể chen ch&acirc;n l&ecirc;n xe được.</p> <p>Sau khi xe qua cầu Chương Dương th&igrave; anh xuống bắt tiếp xe số 10, 15, 17, 42, 54 nếu may mắn th&igrave; c&oacute; xe ngay c&ograve;n kh&ocirc;ng phải chờ 10-15 ph&uacute;t mới c&oacute; xe đi tiếp. H&ugrave;ng l&agrave;m gần cầu Đuống. Ở bến xe bus cuối c&ugrave;ng, anh tiếp tục đi bộ khoảng 10 ph&uacute;t để tới được chỗ l&agrave;m. Đồng hồ l&uacute;c đ&oacute; thường 7h15 đến 7h30 ph&uacute;t.</p> <p>Buổi tối, chọn tr&aacute;nh l&uacute;c cao điểm, H&ugrave;ng thường l&ecirc;n xe khoảng từ 19h30 đến 20h. L&uacute;c n&agrave;y đ&oacute;n xe bu&yacute;t l&acirc;u hơn, c&oacute; h&ocirc;m 30 ph&uacute;t mới c&oacute; xe. V&agrave; anh &ldquo;tua ngược&rdquo; lại chu tr&igrave;nh buổi s&aacute;ng để &ldquo;may mắn th&igrave; về nh&agrave; trước 22h đ&ecirc;m&rdquo;.</p> <p>Khoảng c&aacute;ch chưa đầy 20km v&agrave; mỗi ng&agrave;y mất 3-4h đồng hồ đi v&agrave; chờ. Cuối c&ugrave;ng, H&ugrave;ng bỏ việc để quay lại đi xe m&aacute;y.</p> <p>Đ&oacute; l&agrave; năm 2012, &nbsp;chia sẻ của H&ugrave;ng tr&ecirc;n một tờ b&aacute;o nhận được v&ocirc; số &yacute; kiến, một trong đ&oacute; đại &yacute;: 5-7 năm nữa sẽ kh&aacute;c.</p> <p>B&acirc;y giờ l&agrave; năm 2019, c&aacute;i kh&aacute;c l&agrave; H&agrave; Nội c&oacute; th&ecirc;m c&aacute;c tuyến BRT &ldquo;c&ograve;n chạy chậm hơn xe bus thường&rdquo;, t&agrave;u điện tr&ecirc;n cao chậm tiến độ gần 1 thập kỷ, 5-7 lần lỡ hẹn đưa v&agrave;o khai th&aacute;c. V&agrave; hết.</p> <p>63% người d&acirc;n TPHCM đồng t&igrave;nh hạn chế xe c&aacute; nh&acirc;n, trước đ&oacute; l&agrave; &ldquo;90% người d&acirc;n&rdquo; ở H&agrave; Nội.</p> <p>Nhưng ngay cả khi đ&oacute; l&agrave; những khảo s&aacute;t ch&iacute;nh x&aacute;c, ngay cả khi đ&oacute; l&agrave; một tiền đề đồng thuận để ban h&agrave;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch th&igrave; đ&oacute; vẫn chỉ c&oacute; &yacute; nghĩa l&agrave; một điểm khởi đầu - kh&ocirc;ng hơn.</p> <p>Khởi đầu để giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng đ&aacute;p ứng thuận tiện v&agrave; đầy đủ nhu cầu đi lại của người d&acirc;n, chứ kh&ocirc;ng phải đang &ldquo;li&ecirc;n tục suy giảm&rdquo;, đang &ldquo;chỉ đ&aacute;p ứng được 4,3% nhu cầu đi lại&rdquo;- như khảo s&aacute;t của Viện Chiến lược v&agrave; Ph&aacute;t triển giao th&ocirc;ng vận tải.</p> <p>Khoảng 8-8,5 triệu xe m&aacute;y, 300.000 - 350.000 &ocirc;t&ocirc; đang &ldquo;qu&aacute; sức chịu đựng cửa hạ tầng&rdquo; TPHCM, nhưng khi chẳng hạn mạng lưới xe bus th&agrave;nh phố chỉ đ&aacute;p ứng v&agrave;i % nhu cầu th&igrave; đ&oacute; lại l&agrave; sự lựa chọn duy nhất.</p> <p>Lưu &yacute; rằng ngay cả trong 63% đồng thuận kia bao gồm gần 22% đồng &yacute; khi giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng đ&aacute;p ứng nhu cầu đi lại, tức l&agrave; đồng thuận c&oacute; điều kiện.</p> <p>H&atilde;y để &yacute; đến những g&igrave; nằm sau những con số 90% hay 63%. Dường như n&oacute; thể hiện &yacute; ch&iacute; của c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; hơn l&agrave; mong muốn thật sự của người d&acirc;n, những người - cho đến thời điểm &ldquo;đồng t&igrave;nh&rdquo; h&ocirc;m nay kh&ocirc;ng c&oacute; mấy lựa chọn khả dĩ hơn l&agrave; chiếc &ldquo;mui trần 2 chỗ&quot;.</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo laodong.vn
back to top