Ai cần đo huyết áp hằng ngày?

Nếu tiền sử gia đình cao huyết áp, công việc nhiều stress, một lần tình cờ phát hiện mỡ máu hoặc tăng huyết áp, mỗi ngày nên theo dõi huyết áp.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay, Chủ tịch Liên Chi hội Đông - Tây y kết hợp, đo huyết áp là một trong những phương pháp theo dõi sớm đột quỵ. 

do-huyet-ap.png
Đo huyết áp là một trong những phương pháp theo dõi sớm đột quỵ. Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, các nhân viên y tế đo huyết áp bằng máy cơ. Còn ở nhà, chúng ta có thể sử dụng các máy đo huyết áp điện tử. Cách đo đơn giản ở cổ tay hay ở trong cánh tay.

Máy điện tử cũng có đôi lúc trục trặc nếu pin bị chảy do để lâu, số đo không chính xác. Vì vậy, khi đo xong, chúng ta nên lấy pin ra hoặc theo dõi pin thường xuyên.

Đột quỵ là một trong những bệnh rất nguy hiểm vì gây nhiều biến chứng nguy hiểm như tàn phế, liệt, nghiêm trọng hơn là tử vong ngay tại nhà.

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, thậm chí nhiều bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ khi mới chỉ 20, 30 tuổi.

Bệnh nhân bị đột quỵ thường liên quan đến bệnh cảnh về mạch máu như huyết áp cao; tình trạng thừa cân - béo phì kèm theo các rối loạn như đường huyết tăng, ảnh hưởng đến xương khớp và mạch máu, mỡ xấu trong máu tăng…

Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, việc đi khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng để sớm phát hiện ra các bất thường.  Theo đó, một người sức khỏe bình thường trong độ tuổi 20 - 40, nên đi khám mỗi năm một lần.

Nhưng người từ 50 tuổi trở lên rất dễ bị “giả khỏe mạnh”, đau nhức chỗ này, mệt mỏi chỗ kia hoặc các chỉ số như đường huyết, men gan, mỡ máu mấp mé rối loạn. Vì vậy người ở độ tuổi này nên đi khám mỗi 6 tháng một lần.

Còn người cao tuổi hơn sẽ đi khám tùy theo bệnh nền kèm theo như đái tháo đường, tim mạch.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top