Agribank muốn bán ALC 1, NHNN lấp lửng nói chờ

(khoahocdoisong.vn) - Báo chí trong nước dẫn thông tin cho biết, NHNN “đang nghiên cứu xem xét đề nghị của Agribank" về việc bán ALC 1 cho một công ty của Thái Lan.

Trước đó, cuối năm 2017, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã thông báo bán Công ty cho thuê tài chính 1 (ALC 1). Đây là một trong hai công ty cho thuê tài chính do Agribank sở hữu 100% vốn điều lệ. Trong đó, ALC 2 hiện đang mở thủ tục cho phá sản.

ALC 1 có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2017, công ty có dư nợ cho thuê tài sản hơn 586 tỷ đồng, nợ 394 tỷ đồng, lãi trước thuế chỉ là hơn 19 tỷ đồng, nhưng lỗ luỹ kế lại lên tới 714 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 437 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2016, Công ty TNHH Srisawad Corporation (Srisawad Corporation) đã đàm phán với Agribank về mua lại ALC 1. Đến cuối năm 2018, công ty này phát văn bản đề nghị NHNN chấp thuận cho mua lại ALC 1.

Theo Srisawad Corporation, công ty này đã “thống nhất tiến hành ký biên bản ghi nhớ với Agribank ngày 31/7/2017". Với các nội dung chủ chốt gồm, Srisawad đồng ý trả cho Agribank vốn điều lệ (200 tỷ đồng) và toàn bộ số tiền nợ gốc do ALC 1 đã vay từ ngân hàng “mẹ” (323 tỷ đồng). Đồng thời, Srisawad kế thừa toàn bộ công nợ của ALC 1.

Đổi lại, Srisawad Corporation đề nghị nếu được mua lại ALC 1 thì được phép chuyển từ công ty cho thuê tài chính thành công ty tài chính tổng hợp để hoạt động có hiệu quả hơn. Srisawad Corporation xác nhận công ty này chưa đáp ứng được điều kiện tổng tài sản của năm liền kề đạt 10 tỷ USD theo quy định của Việt Nam. Tuy nhiên, Srisawad mong muốn được xem xét tạo điều kiện về quy định này để có thể tham gia tái cơ cấu ALC 1.

Đáp từ đề nghị của Srisawad, NHNN cho biết đang nghiên cứu xem xét đề nghị của Agribank về việc giải quyết những vấn đề liên quan đến việc cơ cấu lại ALCI. Vì vậy, đề nghị của Srisawad sẽ được xem xét xử lí, sau khi phương án cơ cấu lại ALCI được phê duyệt theo quy định của pháp luật. Như vậy, NHNN không từ chối, nhưng cũng chưa chấp thuận đề nghị của Srisawad. Đáng lưu ý, hiện phân loại các tổ chức tín dụng tại Việt Nam cũng chưa quy định về loại hình công ty tài chính tổng hợp như đề nghị của công ty này.

Srisawad Corporation là doanh nghiệp Thái Lan, là một trong những công ty con của Tập đoàn tài chính International Holding.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top