Afghanistan: Taliban đánh chiếm thị trấn cửa khẩu Torghundi nối với Turkmenistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/7, các tay súng Taliban chiếm được thị trấn Torghundi phía tây bắc Afghanistan và khu vực biên giới với Turkmenistan từ các lực lượng quân đội chính phủ Kabul.

Các quan chức Afghanistan buộc phải thừa nhận đã mất cửa khẩu Torghundi. Một số binh sĩ quân đội chính phủ Kabul ở trạm kiểm soát đã đầu hàng và giao nộp vũ khí cho Taliban.

Theo các nguồn tin truyền thông Afghanistan, quân đội và lực lượng an ninh đã chuẩn bị tiến hành cuộc phản công tái chiếm cửa khẩu, một trong hai cửa ngõ thương mại vào Turkmenistan.

Lực lượng Taliban đánh chiếm thị trấn Torghundi thuộc tỉnh Herat của Afghanistan - thị trấn quan trọng trên biên giới với Turkmenistan.

Lính Afghanistan giao nộp vũ khí đầu hàng Taliban.

Taliban thu chiến lợi phẩm, vũ khí của quân đội Afghanistan.

Trước đó cùng ngày, Taliban đánh chiếm cửa khẩu Islam Qala với Iran, thuộc tỉnh Herat phía tây bắc Afghanistan.

Các thủ lĩnh cao cấp Taliban tuyên bố, lực lượng Hồi giáo thánh chiến đã giành quyền kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan. Truyền thông Afghanistan cho rằng, Taliban đang kiểm soát 1/3 trong tổng số 421 quận và trung tâm huyện trên cả nước.

Việc Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, không can thiệp và không kích đã tạo điều kiện thuận lợi cho Taliban mở rộng các cuộc tấn công đánh chiếm hàng loạt địa bàn trên khắp đất nước này.

Không có bất cứ thỏa thuận hòa bình nội bộ Afghanistan nào sẽ diễn ra, quốc gia này tiếp tục rơi vào thảm họa, sau 20 năm thảm họa do Mỹ và NATO xâm lược.

Theo TGO
back to top