Afghanistan: Taliban chiếm nhiều thành phố lớn, chính quyền Kabul đối mặt với thảm họa

(khoahocdoisong.vn) - Taliban đang gây áp lực nặng nề lên Chính phủ ở Kabul, tăng cường tấn công có hiệu quả vào các thủ phủ các tỉnh phía nam Kandahar và Helmand, tỉnh phía tây Herat, đồng thời tăng cường các cuộc tấn công vào những thành phố trên khắp miền bắc Afghanistan.

Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan tuyên bố đang tiến hành các cuộc phản công ở các thành phố bị đánh chiếm, lực lượng Taliban rút lui và bao vây các thủ phủ trên vùng ngoại ô. Giao chiến ác liệt khiến dân thường tháo chạy ồ ạt ra khỏi vùng chiến sự.

Tính mạng của người dân bị đe dọa không chỉ từ các cuộc tấn công mà cả những cuộc không kích thường xuyên vào các mục tiêu bên trong những thành phố đang có chiến sự.

Lực lượng Taliban thường nhanh chóng đột kích vào các khu định cư dân sự, chiếm nhà dân và tiến hành các cuộc tấn công. Ngày 8/8, một thành viên hội đồng tỉnh Helmand cho biết, các cuộc không kích của không quân Afghanistan đã phá hủy một phòng khám sức khỏe và một trường trung học ở thành phố Lashkar Gah.

Trong khi lực lượng chính phủ Kabul tập trung bảo vệ các thành phố lớn phía nam, Taliban không lãng phí thời gian và lần lượt giành quyền kiểm soát các thủ phủ những tỉnh khác.

Lực lượng Taliban ngày 6/8 đánh chiếm thành phố Zaranj ở tỉnh Nimruz, miền tây Afghanistan, nằm trên biên giới với Iran và Pakistan không mất một viên đạn. Các tay súng Taliban tiến vào thành phố bằng xe Humvee của Mỹ thu giữ từ lực lượng Afghanistan đã đầu hàng hoặc bỏ chạy. Taliban sử dụng những xe này tuần tra trên các đường phố Zaranj và tiến hành các cuộc tấn công vùng ngoại ô.

Các tay súng Taliban trên xe Humvee của Mỹ trong thành phố Zaranj

Các tay súng Taliban trên xe Humvee của Mỹ trong thành phố Zaranj

Ngày 7/8, Taliban tiếp tục đánh chiếm thành phố Sheberghan phía bắc tỉnh Jawzjan. Theo phó thống đốc tỉnh, các lực lượng chính phủ Kabul và quan chức rút về sân bay ở ngoại ô thành phố, đang tập trung lực lượng để phản công.

Ngày 7/8, Taliban mở cuộc tiến công vào thành phố Kunduz, phía đông bắc Afghanistan, lực lượng an ninh Afghanistan cũng rút lui về khu vực sân bay, chuẩn bị phản công.

Taliban chiếm một xe tăng T-55 quân đội Afghanistan ở thành phố Kunduz

Sự yểm trợ đường không của Mỹ cũng không ngăn được những cuộc tiến công của Taliban. Các máy bay B-52 của Mỹ đã ném bom hàng loạt mục tiêu ở Kunduz, gây lên những đám cháy dữ dội. Trong cuộc giao chiến ác liệt, khoảng 50 đến 70 thường dân thiệt mạng.

Không quân Mỹ sử dụng B-52 không kích Taliban ở thành phố Kunduz.

Ngày 8/8, Taliban chiếm thành phố Sar-e-Pol ở miền bắc Afghanistan. Các quan chức chính phủ và các lực lượng vũ trang Afghanistan rút quân về căn cứ quân sự cách thành phố khoảng 3km.

Thành phố Taloqan, thủ phủ tỉnh Takhar đã bị Taliban đánh chiếm vào cuối ngày 8/8.

Sáng sớm ngày 9/8, Taliban đánh chiếm thành phố Aibak, thủ phủ tỉnh Samangan ở miền bắc Afghanistan. Taliban tuyên bố, một chỉ huy quân sự, cựu thành viên quốc hội Mohammad Asif Nabi Jan gia nhập lực lượng thánh chiến (Mujahideen) cùng với 8 nhân viên cận vệ.

Thủ phủ của tỉnh Balkh, Mazar-e Sharif và thị trấn Gardez, trung tâm của tỉnh Paktia, ở miền bắc Afghanistan đang diễn ra các cuộc giao chiến ác liệt trên vùng ngoại ô thành phố, lực lượng an ninh địa phương tiếp tục rút lui trước các mũi tiến công của Taliban.

Washington lên án chiến dịch tấn công dữ dội của Taliban vào các thành phố Afghanistan đồng thời kêu gọi công dân Mỹ nhanh chóng rời khỏi quốc gia này. Liên Hợp Quốc tuyên bố Afghanistan đang rơi vào tình trạng thảm họa nghiêm trọng nhật đầu thế kỷ này và sẽ là một cuộc nội chiến đẫm máu.

Nhưng cả Mỹ và Liên Hiệp Quốc đều không nhắc tới một vấn đề then chốt, tình trạng hiện nay của Afghanistan là hậu quả của chính sách đối ngoại và can thiệp nước ngoài của chính Nhà Trắng trong nhiều thập kỷ qua.

Theo TGO
back to top