Afghanistan: Lực lượng kháng chiến Panjshir tuyên bố tiếp tục chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Phát ngôn viên Ali Nazari của Lực lượng kháng chiến ở Panjshir, trên tài khoản Twitter của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) tuyên bố, giao chiến với Taliban vẫn đang tiếp diễn.

Tuyên bố viết: “Đồng bào chúng tôi, những sư tử và đại bàng Hindu Kush ở Andarab và Panjshir đang anh dũng dọn dẹp ngôi nhà của chúng ta tối nay khỏi sự bẩn thỉu đã đến trong tuần này”.

Phát biểu này được đăng một ngày sau khi Taliban tuyên bố chiếm toàn bộ tỉnh Panjshir và củng cố quyền kiểm soát trên toàn bộ đất nước.

Ngày 6/9 , Taliban tuyên bố chiến thắng, đánh chiếm toàn bộ thung lũng Panjshir, hoàn thành việc giành toàn bộ quyền kiểm soát Afghanistan và sẽ sớm thành lập chính phủ mới.

Các tay súng kháng chiến ở thung lũng Panjshiri đầu hàng Taliban.

Những video trên mạng xã hội cho thấy các tay súng Taliban đứng trước cổng dinh thống đốc tỉnh Panjshir sau vài ngày chiến đấu với Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) do thủ lĩnh Panjshiri Ahmad Massoud chỉ huy. Phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid trong một cuộc họp báo cho biết: “Panjshir, nơi ẩn náu cuối cùng của kẻ thù đang tháo chạy, đã bị chiếm giữ".

Nhưng ông Massoud không thừa nhận thất bại, khẳng định rằng lực lượng kháng chiến, bao gồm tàn binh của quân đội Afghanistan chính quy cũng như các tay súng dân quân địa phương, vẫn đang chiến đấu.

“Chúng tôi đang ở Panjshir và tiếp tục kháng chiến” - ông viết trên Twitter và nhấn mạnh, ông vẫn an toàn ở một địa điểm bí mật.

Taliban ra tuyên bố đảm bảo sự an toàn cho người dân trong thung lũng, sẽ không có “hành động phân biệt đối xử chống lại người địa phương”. Những người sống ở thung lũng Panjshir có sắc tộc khác biệt với Taliban.

Phát ngôn viên Mujahid nói: “Họ là anh em của chúng tôi và sẽ làm việc cùng nhau vì mục tiêu chung và phúc lợi của đất nước”.

Trong quyền cai trị của Taliban, các trường đại học đang bắt đầu mở cửa trở lại với một bổ sung mới: những tấm rèm ngăn cách sinh viên nam và nữ.

Ở Afghanistan, hàng trăm cơ sở y tế có nguy cơ đóng cửa vì các nhà tài trợ phương Tây bị cấm giao dịch với Taliban, một quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp khu vực cơ quan y tế LHQ Rick Brennan cho biết, WHO đang cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng cách cung cấp vật tư, thiết bị và tài chính cho 500 trung tâm y tế, đồng thời liên lạc với Qatar để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân Afghanistan.

Hãng tin TOLO News đưa tin: Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan hứa cung cấp viện trợ nhân đạo trong cuộc gặp với quan chức cấp cao của Taliban Mawlawi Abdul Salam Hanifi ở Kabul.

Trung Quốc chưa chính thức công nhận Taliban là nhà cầm quyền mới của Afghanistan, nhưng Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng trước đã tiếp Mullah Baradar, Chánh văn phòng chính trị của nhóm. Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu rằng, thế giới nên hướng dẫn chính phủ mới ở Afghanistan hơn là gây áp lực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gặp Tiểu vương cầm quyền của Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, khi Washington tìm cách xây dựng sự đồng thuận giữa các đồng minh về phương thức ứng phó với chế độ cai trị mới của Taliban.

Theo TGO
back to top