Afghanistan: Khủng bố IS-K tiến hành hàng chục cuộc tấn công, hơn 600 người thương vong

Nhóm khủng bố ở Nam và Trung Á, IS - Tỉnh Khorasan (IS-K) tuyên bố, các tay súng thánh chiến thực hiện 34 cuộc tấn công ở Afghanistan từ ngày 7/10 đến ngày 2/11.

Trong một infographic công bố ngày 5/11, tờ al-Nabaa, cơ quan truyền thông của tổ chức khủng bố cho biết, các tay súng IS Afghanistan đã tiến hành 10 cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự chế, 18 vụ ám sát, 3 cuộc đột kích, 3 cuộc đánh bom liều chết, 8 cuộc tấn công vào phương tiện vận tải, chở khách và 1 cuộc tấn công vào một trạm điện.

IS-K tuyên bố, các cuộc tấn công khủng bố khiến 644 người thiệt mang và bị thương, trong đó có 129 chiến binh và 8 chỉ huy quân sự Taliban, 6 quan chức Afghanistan và Pakistan, 501 thường dân người Shiite.

Những cuộc tấn công đẫm máu nhất của tổ chức khủng bố là đánh vào các nhà thờ Hồi giáo của người thiểu số Shiite Hazera Afghanistan phía bắc thành phố Kunduz ngày 8/10 và thành phố phía nam Kandahar ngày 15/10. Hơn 100 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công liều chết này.


40 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong cuộc tấn công khủng bố của IS-K vào Nhà thờ Hồi giáo Fatemiyah ở thành phố Kandahar.

Hơn 150 thường dân thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong một vụ khủng bố do IS-K tiến hành tại một nhà thờ Hồi giáo ở khu vực Seyedabad, ngoại ô thành phố Kunduz.

Ngày 2/11, IS-K cũng đã giết chỉ huy chiến trường của Taliban mang tên Hamdullah Mokhlis và 18 người khác trong một cuộc tấn công hỗn hợp nhằm vào Bệnh viện Sardar Daud Khan ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Tấn công khủng bố ở bệnh viện Sardar Mohammad Daoud Khan, Kabul, 75 người thiệt mạng và bị thương.

Taliban giành được chính quyền khi các lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan vào tháng 8.2021.

Tình huống này tạo điều kiện thuận lợi cho IS-K mở rộng vùng hoạt động trên đất nước bị chiến tranh tàn phá quá nhiều năm. Nhóm khủng bố nhanh chóng nắm bắt cơ hội và thu hút những phần từ khủng bố từ mọi miền.

Đến thời điểm này, IS-K phát triển thành tổ chức có nhiều chi nhánh, hoạt động ở những khu dân cư đông đúc và là mối đe dọa lớn nhất đối với chế độ của Taliban ở Afghanistan.

Taliban đang đối mặt với một thực tế chưa có quốc gia nào chấp nhận đặt mối quan hệ ngoại giao, trừ Pakistan trong tương lai.

Có thể, Taliban sẽ lại yêu cầu Washington hỗ trợ cho cuộc chiến chống IS-K trên lãnh thổ Afghanistan và lịch sử sẽ lặp lại, chiến tranh và khủng bố không bao giờ kết thúc ở đất nước này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top