Ả rập Xê út vừa hòa giải chính trị, vừa không kích vào dân thường Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ả rập Xê út nỗ lực giành lại được quyền lãnh đạo của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam, do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE hậu thuẫn. Qua đó đảm bảo lực lượng này ủng hộ chính quyền cựu tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi trong những khu vực đang bị Ả rập Xê út chiếm đóng.

Theo Press TV, các lực lượng đối nghịch được hậu thuẫn bởi Ả Rập Xê ut và UAE đã đồng ý chia sẻ quyền lực ở miền nam Yemen. Đây được xem như một phần của thỏa thuận do Riyadh làm trung gian, mục tiêu chấm dứt các xung đột nội bộ trong liên minh quân sự đang tiến hành cuộc chiến ở Yemen từ tháng 3/2015.

Ngày 04.08.2020, Ả rập Xê-út đề xuất một nghị quyết nhằm đổi mới cam kết của các nhóm trong việc thực hiện thỏa thuận (mà nước này làm trung gian) giữa lực lượng vũ trang chính quyền Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn và Hội đồng chuyển tiếp miền Nam (STC) do UAE hậu thuẫn..

Theo nghị quyết do Ả rập Xê út đề xuất, STC đồng ý hủy bỏ tuyên bố "tự trị" ở thành phố cảng phía nam Aden, nơi đặt trụ sở của chính quyền Hadi. Đồng thời tuân theo lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 22.06.2020, và đồng ý cùng bổ nhiệm một 'thống đốc' cho khu vực Aden. thành lập "chính quyền chung" trong vòng 30 ngày.

Ngay sau thông tin này, phát ngôn viên STC, Nizar Haitham trên trang mạng xã hội Twitter tuyên bố, nhóm STC từ bỏ quyền tự trị ở Aden.

Cùng với những kết quả đạt được với STC, Ả rập Xê út tiếp tục không kích ác liệt những khu vực do Houthi kiểm soát. Ngày 06.08.2020, một vụ ném bom của không quân Ả rập Xê út vào địa phận tỉnh al-Jawf khiến 20 trẻ em và phụ nữ từ bộ tộc Maatara ở quận Khub Washaf  thiệt mạng, 7 người khác bị thương.

Theo TGO
back to top