Ả rập Xê út tuyên bố Houthi tấn công tàu dầu, dồn dập không kích Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Một tàu chở dầu đã xảy ra một vụ nổ lớn ngoài khơi thành phố cảng Jeddah thuộc Ả rập Xê út - trung tâm phân phối dầu mỏ xuất khẩu khổng lồ của công ty Hoàng gia Saudi Aramco.

Công ty vận tải biển BW Group cho biết, vụ nổ bùng phát khi tàu BW Rhine mang cờ Singapore va chạm với “một vật thể bên ngoài”, nhưng tất cả 22 thủy thủ trên tàu không bị thương. BW Group cho biết, có thể một lượng dầu không xác định đã bị rò rỉ tại nơi xảy ra sự cố.

Tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi thành phố cảng Jeddah thuộc Ả rập Xê út

Khoảng ba tuần trước, ngày 25/11, một tàu chở dầu của Hy Lạp bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng xuồng bom không người lái (WBIED), khi đang tiến vào cảng cung cấp xăng dầu của Ả rập Xê út gần thành phố Jeddah trên Biển Đỏ. 

Đại tá Turki Al-Malki, phát ngôn viên của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết: chiếc tàu chở dầu bị trúng mảnh đạn do cuộc tấn công bằng WBIED của Houthi ở Yemen. Ông tuyên bố rằng, chiếc WBIED đã bị Liên quân đánh chặn. Nhưng người điều hành tàu chở dầu, TMS Tankers, có trụ sở tại Athens cho biết chiếc Agrari mang cờ Maltese đã trúng một đòn tấn công ngang sườn tàu.

Ngày 23/11,lực lượng Houthi, sử dụng tên lửa hành trình Quds-2 tấn công trạm phân phối dầu mỏ ở Jeddah. Theo truyền thông phong trào kháng chiến Yemen AnsarAllah, lực lượng quân đội kháng chiến Yemen đã phát triển tên lửa hành trình này với sự giúp đỡ và viện trợ từ phía Iran.

Các mũi tiến công của Houthis vào thành phố Marib

Các mũi tiến công của Houthis vào thành phố Marib

Hàng loạt tổn thất đeo đuổi Ả rập Xê út không chỉ ở Biển Đỏ, mà còn trong lãnh thổ Yemen. Sau một loạt thất bại gần đây của các lực lượng quân sự Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn  trong các trận chiến với lực lượng Houthi ở tỉnh Marib, xung đột  giữa các nhóm vũ trang thuộc Hồi đồng chuyển tiếp phía Nam (STC) do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn và lực lượng chính phủ tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út ở phía nam Yemen lại gia tăng.

Du kích Houthi tiến công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên vùng biên giới tỉnh Najran

Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC) do UAE hậu thuẫn hiện đang vi phạm thỏa thuận giảm leo thang với lực lượng chính phủ do Mansur Hadi lãnh đạo, có trụ sở tại thành phố cảng Aden được Ả Rập Xê út hậu thuẫn. Những thất bại liên tiếp của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Marib cũng là nguyên nhân dẫn đến một cuộc xung đột tiềm năng khác giữa STC và quân đội ông Hadi. Nhóm dân quân vũ trang do UAE hậu thuẫn hiện đang lợi dụng tình huống thất bại của các lực lượng do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, thiết lập quyền thống trị và kiểm soát trên vùng lãnh thổ phía nam.

Ngày 14/12, lực lượng STC do UAE hậu thuẫn tạm dừng rút lui khỏi thị trấn Zinjibar và trao các tòa nhà chính phủ cho lực lượng Liên quân, dù đó là hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa STC với chính phủ ông Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Không quân Liên minh tiếp tục ồ ạt không kích vào các vị trí của Houthi, thực hiện 4 cuộc không kích vào khu vực Madghal; 5 cuộc không kích vào khu vực Maheliyah.

Ngày 13/12, lực lượng Houthi (Ansar Allah) tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang tổng thống Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn trong khu vực Asahel và trong khu vực Souh của quận Tal'ah và Rashaha Sharqi thuộc tỉnh Saadan, máy bay trực thăng tấn công Apaches do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành nhiều cuộc không kích vào khu vực Kitaf cũng thuộc tỉnh này.

Các máy bay chiến đấu của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục không kích vào khu vực Harad thuộc tỉnh Hajjah, địa bàn do Houthis kiểm soát sát biên giới với vương quốc Dầu mỏ. 

Theo TGO
back to top