Ả rập Xê út phá hủy xuồng đánh bom Houthis, điều Al-Qaeda đến chiến trường Marib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 3/4, truyền thông liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu thông báo ngăn chặn một cuộc tấn công bằng xuồng đánh bom tự sát của Houthi (phong trào Ansar Allah) trên biển Đỏ. Báo Lebanon cho biết, các tay súng Al-Qaeda Syria đang được đưa đến Yemen.

Theo tuyên bố này, hải quân liên minh đã phá hủy một xuồng đánh bom tự hành ngoài khơi thị trấn al-Salif thuộc bờ biển phía tây Yemen trên khoảng cách an toàn.

“Mối đe dọa của lực lượng Houthi đối với các hãng tàu và thương mại hàng hải toàn cầu vẫn tiếp tục… Lực lượng du kích kháng chiến Yemen sử dụng Thỏa thuận Stockholm (lệnh ngừng bắn ở bờ biển phía tây Yemen) như một cái ô để tiến hành các cuộc tấn công thù địch từ tỉnh al-Hudaydah” - tuyên bố viết.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không cung cấp thêm chi tiết về tình huống này hoặc công bố đoạn video phá hủy xuồng đánh bom tự sát.

Tuần trước, không quân liên quân tuyên bố phá hủy hai chiếc xuồng đánh bom Houthi ngoài khơi bờ biển thành phố al-Hudaydah bằng vũ khí dẫn đường chính xác, và công bố video vụ tấn công này trên truyền thông Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi thường sử dụng các xuồng mang bom tấn công những tàu chiến của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu. Năm 2017, một báo cáo chi tiết của  Cơ quan Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR) cho biết, lực lượng Houthis thường sử dụng các bộ phận, chi tiết của Iran để chế tạo các loại vũ khí này.

Truyền thông ủng hộ Houthi không bình luận về những tuyên bố của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ansar Allah cũng không thông báo bất kỳ cuộc tấn công bằng xuồng đánh bom tự sát trong thời gian qua. 

Các tuyên bố gần đây của liên minh dường như là thủ pháp tuyên truyền của Ả rập Xê út.

Trang al-Akbar của Lebanon, dẫn các nguồn tin tình báo Yemen cho biết, những tay súng khủng bố từ Syria đang được vận chuyển tới Yemen, tham gia vào liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Theo thông tin này, các tay súng al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập (AQAP) đang chờ những phần tử khủng bố Syria đến tỉnh Abyan, miền nam Yemen. Hơn nữa, trung tâm chỉ huy quân đội Ả rập Xê út ở Aden đã chỉ thị cho thủ lĩnh al-Qaeda ở Abyan tiếp nhận và đưa “những tân binh” này vào các điểm chiến sự nóng nhất.

Theo nguồn tin tình báo, những kẻ khủng bố mà AQAP được giao nhiệm vụ vận chuyển sẽ cung cấp vũ khí và đưa đến tỉnh Ma'rib.

Hiện nay, hàng trăm tay súng khủng bố al-Qaeda đang triển khai tại các khu vực rộng lớn ngoài khơi bờ biển Abyan dưới sự chỉ huy của một chỉ huy chiến trường nổi tiếng của Al-Qaeda, có tên gọi là Salem al-Shina, phối hợp với nhóm Đảng Salafist Islah, ủng hộ tổng thông lưu vong Mansur Hadi.

Theo al-Akhbar, tuần trước, những kẻ khủng bố al-Qaeda đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng ly khai thuộc Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC) nhằm đảm bảo sự xuất hiện của các chiến binh từ Syria.

Theo các nguồn tin địa phương, những kẻ khủng bố al-Qaeda đang hoạt động công khai ở các khu vực Wadi Hamra, Yahmas, al-Maraqasha và al-Wazi ', và đã nhiều lần gặp gỡ các nhân vật cấp cao của quân đội Saudi tại doanh trại của chúng.

Vào giữa tháng 2, nhóm khủng bố IS xác nhận rằng các thành viên của chúng đang chiến đấu cùng với lính đánh thuê do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn chống lại Quân đội Yemen và lực lượng từ các ủy ban nổi tiếng ở tỉnh Ma'rib.

Truyền thông Yemen, ủng hộ AnsarAllah công bố video, cho thấy các tay súng khủng bố đang có mặt trong trại tị nạn Suwanda ở tỉnh Marib

Theo TGO
back to top