Ả rập Xê út không kích cường độ rất cao, Liên minh quân sự vẫn thua trước Houthi trên đất Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29.10.2019, sau các thất bại liên tục, Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào nhiều địa bàn của Houthi trong các tỉnh Asir, Al-Jawf và Hajjah.

Truyền thông quân sự Yemen cho biết, các máy bay chiến đấu Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành 2 cuộc không kích vào tỉnh Asir, 13 cuộc vào các quận Haradh, Hiran và khu vực Balkal-Mir thuộc  tỉnh Hajjah. Không quân liên minh cũng tiến hành 4 cuộc tấn công vào khu vực Dahra trong vùng Khub và Al-Sha Muffaf thuộc tỉnh Al-Jawf. 2 cuộc không kích khác vào quận Munira ở Hodeidah, một cuộc không kích vào huyện Haysidah thuộc tỉnh Haysidah.

Trước đó, ngày 28.10.2019, không quân liên minh cũng thực hiện hơn 43 cuộc không kích trên địa phận tỉnh Saada và Hajja.

Phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen - thiếu tướng Yahya Sarie - xác nhận, không quân Ả rập Xê út thực hiện hơn 43 cuộc không kích vào một số tỉnh, trọng tâm là tỉnh Saada, có 3 cuộc không kích trúng thuyền đánh cá của ngư dân ở Hodeidah, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Những cuộc không kích này thường đi liền sau những thất bại trên chiến trường trước lực lượng Houthi và nhằm vào các khu dân thường trong vùng kiểm soát của các lực lượng kháng chiến Yemen.

Cuộc chiến ở Yemen đang trở thành thảm họa nhân đạo, trung bình 123 dân thường thiệt mạng hoặc bị thương mỗi tuần, khoảng 14 triệu người có nguy cơ chết đói. Thiếu tướng Yahya Sarie cáo buộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục phạm tội ác chiến tranh ở Yemen, nhưng Liên Hiệp Quốc không có động thái ngăn chặn, trong khi Mỹ vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh để hỗ trợ liên minh. Từ đó kéo dài cuộc chiến đẫm máu, vô nhân đạo chống lại người dân Yemen.

Houthi bẻ gãy một cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video Yemen Press

Cùng trong ngày 28.10.2019, lực lượng Houthi đã ngăn chặn thành công một cuộc tiến công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong huyện Hayfan thuộc tỉnh Taiz.

Sau thất bại này, Liên minh quân sự lại không kích nhiều cuộc vào quận Al-Akloud thuộc vùng Maganbah, tỉnh Taiz. 

Theo TGO
back to top