Ả rập Xê út bị một nhóm chiến binh người Iraq tấn công bằng tên lửa đạn đạo và UAV

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm vũ trang tự xưng là Lữ đoàn Lời thề Chính nghĩa (Alwiyat Al Wa'ad Al Haq) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo gần đây vào thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út.

Cuối ngày 23/1, nhóm chiến binh người Iraq trong một tuyên bố cho biết đã tấn công Riyadh bằng một số máy bay không người lái (UAV) tự sát. Theo tuyên bố này, cuộc tấn công nhắm vào một số vị trí ở thủ đô Ả rập Xê út bao gồm Cung điện Al Yamamah, nơi ở chính thức và văn phòng của Quốc vương Ả rập Xê út và cũng là nơi ở của hoàng gia.

Sáng sớm ngày 23/1, liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố đánh chặn một vật thể thù địch trên không ở Riyadh của lực lượng Houthis. Nhưng chính phủ kháng chiến Yemen phủ nhận, tuyên bố không tiến hành cuộc tấn công này.

Nhóm Lữ đoàn Lời thề Chính nghĩa cho biết, cuộc tấn công vào Riyadh là đòn đáp trả các vụ đánh bom ngày 21/1 ở Baghdad, 34 người thiệt mạng. Theo nhóm này, cuộc tấn công khủng bố do IS tiến hành, nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Saudi Arabia.

Đồng thời, nhóm thánh chiến người Shia tuyên bố: “Đòn đánh thứ hai sẽ giáng vào đám ma quỷ ở Dubai, với sự giúp đỡ của Đấng Toàn năng, nếu tội ác của Bin Salman (Thái tử Ả rập Xê-út) và Bin Zayed (Thái tử Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE) lặp lại".

Truyền thông mạng xã hội, ủng hộ Ả rập Xê út cho rằng, nhóm chiến binh mới thành lập có thể liên kết với Iran. Theo trang al-Qbas của Kuwait, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã triển khai nhiều tên lửa dẫn đường chính xác và máy bay không người lái ở miền nam Iraq.

Ả rập Xê út vẫn chưa bình luận về thông báo của Lữ đoàn Lời hứa Chính nghĩa. Cuộc tấn công vào Riyadh sẽ kích hoạt một số các hành động của Mỹ và Israel, gây căng thẳng hơn nữa Trung Đông và Israel có thể tiến hành các cuộc không kích vào Yemen.

Ngay sau đó ngày 26/1, một tên lửa đạn đạo khác cũng bị Liên minh quân sự Ả rập đánh chặn trên bầu trời thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út.

Các nguồn tin Liên minh quân sự do Ả rập Xê út sẽ cáo buộc lực lượng Houthi của Yemen và Iran về cả hai cuộc tấn công. Nhưng nhóm chiến binh Iraq mới -  Lữ đoàn Lời thề Chính nghĩa (Alwiyat Al Wa'ad Al Haq) tuyên bố chịu trách nhiệm về cuộc tấn công trước đó. Sau đó, nhóm tuyên bố thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa vào Ả rập Xê út.

Lúc này, Vương quốc Dầu mỏ sẽ đối mặt với nhiều vấn đề hơn nữa trong chính sách đối ngoại của mình, đặc biệt với các nhóm Hồi giáo thánh chiến người Shia. Ả rập Xê út sẽ rất khó để bảo vệ sự ổn định trong những chính sách mang tính cực đoan của mình ở Trung Đông.  

Theo TGO
back to top