Ả rập Xê út bắn hạ UAV, Houthis cảnh báo tiếp tục tấn công Vương quốc Dầu mỏ

(khoahocdoisong.vn) - Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ngày 7/2 thông báo, lực lượng phòng không liên quân đánh chặn 4 máy bay không người lái (UAV) tự sát do Houthi (phong trào Ansar Allah) phóng vào Vương quốc Dầu mỏ từ Yemen.

Trong một thông cáo báo chí, đại tá Turki Al-Malki, phát ngôn viên Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, tuyên bố các UAV vũ trang của AnsarAllah đang thực hiện hành vi tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Vương quốc này.

Chiếc UAV đầu tiên bị tên lửa phòng không Patriot của liên quân đánh chặn vào buổi sáng. Ba UAV khác bị bắn hạ vào buổi tối cùng ngày.

Phát ngôn viên Liên quân nhấn mạnh: “Tổng cộng 4 UAV chở đầy bom do lực lượng khủng bố Houthi phóng hàng loạt và có chủ đích nhằm vào dân thường và các mục tiêu dân sự trên vùng phía Nam Vương quốc đã bị phá hủy hôm nay.  Bộ Chỉ huy Lực lượng hỗn hợp Liên minh tiếp tục thực hiện tất cả các khả năng cần thiết để vô hiệu hóa và tiêu diệt các mối đe dọa Vũ khí Thông thường Tiên tiến của lực lượng Houthi, bảo vệ người dân theo Luật Nhân đạo Quốc tế”.

Truyền thông Houthi không đưa ra bình luận về tuyên bố của liên minh. 

Tuyên bố của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu được công bố sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định chấm dứt mọi hỗ trợ cho cuộc chiến ở Yemen. Hơn nữa, Washington hiện đã loại bỏ chỉ định Houthi là tổ chức khủng bố, điều mà chính quyền Donald Trump đã xác định tháng trước.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Chính trị tối cao của chính phủ kháng chiến Yemen (AnsarAllah) cho biết, quân đội kháng chiến Yemen sẽ hành động để chấm dứt sự khốn khổ của người dân Yemen, sẽ tiến hành các chiến dịch lớn trong trường hợp Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục bắt giữ các tàu vận tải dầu thương mại.

AnsarAllah cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công Ả rập Xê út nếu Liên quân tiếp tục bắt giữ các tàu dầu của Yemen

Tuyên bố đe dọa này xuất phát từ việc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út tiếp tục bắt giữ dài thời gian các tàu tàu dầu đến Yemen, khiến nhiều trung tâm y tế và các cơ sở quan trọng khác ở Yemen phải đóng cửa, tiếp tục khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trên thế giới theo Liên Hợp Quốc ngày càng tồi tệ.

Người dân Yemen đang gánh chịu cuộc khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng khi liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu tiếp tục kéo dài cuộc chiến và bao vây quốc gia này đã 6 năm. Khủng hoảng nhiên liệu gây áp lực nặng nề trong cuộc sống của người dân Yemen, đặc biệt trong tình huống đại dịch đang căng thẳng.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo diễn ra khi cộng đồng quốc tế im lặng và không có bất cứ sự lên án hay tuyên bố nào. Các nhà phân tích cho rằng, lực lượng AnsarAllah không còn cách nào khác ngoài việc giáng những cuộc tấn công trả đũa vào hệ thống kinh tế chiến lược của Ả rập Xê út để cứu mạng sống của người dân.

Houthis thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhằm vào Ả Rập Xê-út và các lực lượng ủy nhiệm của họ để đáp trả các cuộc tấn công và bao vây liên tục vào Yemen. Ansar Allah cũng tuyên bố sẽ không tấn công vào lãnh thổ Vương quốc vùng Vịnh, nếu liên minh do Ả rập Xê út ngừng phong tỏa Yemen.

Theo TGO
back to top