A giao trị chứng xuất huyết

(khoahocdoisong.vn) - A giao có tên khoa học là Colla corii Asini, tên khác là chân a giao, hắc lưu bì giao (keo nấu với da lừa đen). Dùng da lừa nấu với nước a tỉnh (nước giếng ở vùng Sơn Đông, Trung Quốc).

Hỏi: Xin hỏi a giao là vị thuốc gì?

Bùi Thị Hà (Hà Đông, Hà Nội)

TTND.BS Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch T.Ư Hội Đông y Việt Nam: A giao có tên khoa học là Colla corii Asini, tên khác là chân a giao, hắc lưu bì giao (keo nấu với da lừa đen). Dùng da lừa nấu với nước a tỉnh (nước giếng ở vùng Sơn Đông, Trung Quốc). A giao có hai cách dùng: Dùng sống, dùng chín, cắt ra từng miếng nhỏ, trộn đều với 20% bột cáp phấn, hoặc mẫu lệ, sao phồng có hình tròn màu trắng như hạt ngọc trai gọi là a giao châu.

A giao vị hơi ngọt, tính bình vào 3 kinh phế can và thận, có tác dụng tư âm dưỡng huyết, bổ phế nhuận táo, chỉ huyết an thai. Trị các chứng huyết suy gầy yếu, thổ huyết, băng huyết và các chứng xuất huyết khác… Trong Đông y, các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi đều dùng a giao. Ngày dùng  từ 6 - 12g. Chú ý, người tỳ vị hư nhược, ăn không tiêu, đại tiện lỏng không được dùng.

Theo Đời sống
back to top