90 tiếng/tuần, người giao hàng Hàn Quốc chết vì kiệt sức

Giao hàng tận nhà bùng nổ từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Các shipper mang những món hàng đến tận nhà ở Hàn Quốc có khi làm việc 90 tiếng/tuần đến kiệt sức.

Jang Deok-joon (27 tuổi) trở về nhà sau khi ca đêm và đi tắm. 1h30 sau, cha anh phát hiện anh bất tỉnh trong bồn tắm, hai tay ôm chặt vào ngực. Anh chết vì một cơn đau tim.

shipper-han-quoc.jpg
Nhiều tài xế giao hàng đã làm việc hơn 90 giờ một tuần. Ảnh minh họa

Jang Deok-joon đã làm việc nhiều giờ trong "trung tâm xử lý đơn hàng" của công ty thương mại điện tử Coupang, được ví như "Amazon" của Hàn Quốc.

Chia sẻ với hãng thông tấn ABC, Lee Seong Wook (44 tuổi), một tài xế giao hàng, cho biết: "Tôi đã làm việc 6 ngày một tuần từ sáng sớm cho đến tối muộn và hiếm khi nhìn thấy các con của mình."

Ông Lee cho biết thêm, "Tôi sẽ nói dối nếu tôi nói rằng điều đó không khó đối với tôi. Nhưng công việc giao hàng là vấn đề sống còn của gia đình tôi."

Đồng nghiệp của Lee, Im Gwang Soo, 47 tuổi, đã bị xuất huyết não và hôn mê. Cuộc sống của anh ta đang bị treo trên một sợi chỉ. Trước khi nằm bất động trên giường, Im Gwang Soo đã làm việc hơn 90 giờ một tuần.

shipper.jpg
Nhân viên phân phối và tài xế giao hàng đã phải vác một gánh nặng quá sức. Ảnh minh họa

Khi các công ty cạnh tranh với nhau để đưa ra thời gian giao hàng nhanh hơn, nhân viên phân phối và tài xế giao hàng đã phải vác một gánh nặng quá sức. Các shipper đang chạy đua với đồng hồ để giao được nhiều gói hàng hơn.

Không chỉ những người lái xe mới phải chịu đựng. Những người làm việc trong các trung tâm phân phối cũng đang bị đẩy đến giới hạn của họ và xa hơn nữa.

Để đối phó với áp lực của công đoàn, một số công ty đã đưa ra các hạn chế về việc giao bưu kiện sau 9h tối. Nhưng sau 9h tối, nhiều tài xế vẫn còn bưu kiện trong ngày chưa giao kịp. 

shipper.jpg

Nếu họ không giao chúng, khối lượng công việc của họ vào ngày hôm sau sẽ còn nhiều hơn, vì vậy họ tiếp tục làm việc.

Còn đối với bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào, các shipper phải giao sau 9 giờ tối, họ sẽ trả phí trễ hạn.

Người lao động bị đẩy đến giới hạn vì sự tiện lợi của người tiêu dùng và lợi nhuận của công ty.

Sự bùng nổ trong mua sắm trực tuyến do Covid-19 có nghĩa là các tài xế giao hàng sẽ mất nhiều giờ phân loại, sắp xếp các gói hàng trước khi bắt đầu giao hàng.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, 21 nhân viên giao hàng đã thiệt mạng. Các công đoàn cho rằng, nguyên nhân là do làm việc quá sức.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top