9 bước để bảo vệ công ty của bạn trước đại dịch Covid-19

Nhiều CEO rất giỏi lên kế hoạch cho những cuộc khủng hoảng ngắn hạn nhưng lại thường bỏ quên những thứ có thể gây ra tác động dài hạn.

<div> <p><span>Thế giới kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do virus corona chủng mới g&acirc;y ra. Theo một b&aacute;o c&aacute;o của Dun &amp; Bradstreet, 94% c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong Fortune 100 đang phải chứng kiến chuỗi cung ứng bị đ&igrave;nh trệ, năng suất giảm s&uacute;t, hoạt động đầu tư v&agrave; thương mại đều sụt giảm.</span></p> <p><span>&quot;Nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; kế hoạch cho những thảm họa như lũ lụt hay động đất, nhưng những lựa chọn thay thế của họ lại l&agrave; 1 v&ugrave;ng kh&aacute;c vẫn ở <span>Trung Quốc</span>. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; một lời cảnh tỉnh cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong gần như tất cả c&aacute;c ng&agrave;nh&quot;, Razat Gaurav, CEO của c&ocirc;ng ty cung cấp phần mềm về chuỗi cung ứng Llamasoft n&oacute;i.</span></p> <p><span>Bloomberg Businessweek đ&atilde; tr&ograve; chuyện với hơn một chục c&aacute;c chuy&ecirc;n gia về chuỗi cung ứng v&agrave; dự ph&ograve;ng khủng hoảng về việc l&agrave;m thế n&agrave;o để chuẩn bị đối ph&oacute; với những t&aacute;c động của virus corona. Theo Tony Adame, gi&aacute;m Aon Plc, nhiều CEO rất giỏi l&ecirc;n kế hoạch cho những cuộc khủng hoảng ngắn hạn nhưng lại thường bỏ qu&ecirc;n những thứ c&oacute; thể g&acirc;y ra t&aacute;c động d&agrave;i hạn.</span></p> <p><span>V&agrave; dưới đ&acirc;y l&agrave; danh s&aacute;ch những điều c&aacute;c CEO cần l&agrave;m để đối ph&oacute; với cả hai loại khủng hoảng.</span></p> <p><span><b>Những việc dễ d&agrave;ng</b></span></p> <p><span>Hiểu biết về những điều cơ bản. T&ugrave;y thuộc v&agrave;o loại khủng hoảng, cần 4 loại phản ứng:</span></p> <p><span>A) Phản ứng khẩn cấp v&agrave; an to&agrave;n. Đảm bảo con người v&agrave; cơ sở vật chất được an to&agrave;n.</span></p> <p><span>B) Quản l&yacute; khủng hoảng v&agrave; truyền th&ocirc;ng. Ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh h&igrave;nh v&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, truyền th&ocirc;ng, c&aacute;c nh&agrave; cung ứng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng về cuộc khủng hoảng. Nhất thiết phải th&ocirc;ng b&aacute;o cả kế hoạch ứng ph&oacute;. B</span></p> <p><span>C) Bộ phận c&ocirc;ng nghệ đảm bảo c&aacute;c dữ liệu, thiết bị phần cứng, phần mềm được an to&agrave;n.</span></p> <p><span>D) Duy tr&igrave; những hoạt động thiết yếu.</span></p> <p><span>2. Th&agrave;nh lập &quot;ph&ograve;ng chiến tranh&quot;, gồm 3 loại tại trụ sở, b&ecirc;n ngo&agrave;i văn ph&ograve;ng v&agrave; cả trực tuyến. Đ&acirc;y n&ecirc;n l&agrave; nh&oacute;m li&ecirc;n chức năng, c&oacute; thể hợp t&aacute;c với nhau để giải quy&ecirc;t được gần như mọi vấn đề.</span></p> <p><span>3. Thường xuy&ecirc;n cập nhật c&aacute;c hướng dẫn cho nh&acirc;n vi&ecirc;n. C&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kh&ocirc;ng n&ecirc;n đi v&agrave;o qu&aacute; chi tiết về một sự kiện cụ thể m&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n n&ecirc;n c&oacute; c&aacute;c quy tắc về l&agrave;m việc từ xa v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch lương, theo Doris Dike, luật sư tại Friedman &amp; Feiger LLP. Cũng n&ecirc;n c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch quy định loại bệnh n&agrave;o được chi trả, chế độ nghỉ ph&eacute;p do ốm, v&agrave; cả c&aacute;ch thức để chủ doanh nghiệp li&ecirc;n lạc được với nh&acirc;n vi&ecirc;n khi dịch bệnh b&ugrave;ng ph&aacute;t dữ dội hay khi bị ảnh hưởng bởi c&aacute;c quy định hạn chế đi lại.</span></p> <p><span><b>Những việc kh&oacute; trung b&igrave;nh</b></span></p> <p><span>4. X&aacute;c định những bộ phận đặc biệt quan trọng. V&iacute; dụ, ph&ograve;ng t&agrave;i ch&iacute;nh lu&ocirc;n lu&ocirc;n phải c&oacute; để thanh to&aacute;n tiền cho c&aacute;c b&ecirc;n cung cấp v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n, nhưng bộ phận thuế v&agrave; kiểm to&aacute;n sẽ kh&ocirc;ng cần thiết bằng v&agrave; c&oacute; thể tạm thời cắt bớt. Sau đ&oacute; x&aacute;c định r&otilde; những nhu cầu quan trọng nhất, v&iacute; dụ như c&aacute;c nguy&ecirc;n liệu đầu v&agrave;o hoặc c&aacute;c nh&agrave; thầu phu, v&agrave; sau đ&oacute; l&ecirc;n kế hoạch duy tr&igrave; c&aacute;c nh&agrave; cung ứng v&agrave; những mối quan hệ n&agrave;y.</span></p> <p><span>5. T&iacute;nh to&aacute;n số lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n nhỏ nhất c&oacute; thể m&agrave; c&ocirc;ng ty cần đến để duy tr&igrave; hoạt động. Chuẩn bị cho kịch bản những nh&acirc;n sự quan trọng nhất kh&ocirc;ng thể l&agrave;m việc.</span></p> <p><span>6. Xem x&eacute;t ứng dụng kỹ thuật số v&agrave;o quản l&yacute; mạng lưới cung ứng. C&aacute;c vị CEO n&ecirc;n d&agrave;nh thời gian để đưa ra c&aacute;c quyết định chứ kh&ocirc;ng phải đ&iacute;ch th&acirc;n t&igrave;m kiếm nh&agrave; cung ứng.</span></p> <p><span><b>Những việc kh&oacute; nhất</b></span></p> <p><span>7. Củng cố lại mối quan hệ với c&aacute;c nh&agrave; cung ứng m&agrave; c&ocirc;ng ty bạn phải dựa v&agrave;o. Bạn c&oacute; phải l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ưu ti&ecirc;n kh&ocirc;ng? Mặc d&ugrave; kinh doanh thời <span>Covid-19</span> l&agrave; rất kh&oacute; khăn, x&acirc;y dựng mối quan hệ với c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối t&aacute;c li&ecirc;n quan đến mọi kh&acirc;u sẽ l&agrave; điều quan trọng để đối mặt với sự gi&aacute;n đoạn trong tương lai.</span></p> <p><span>&quot;Sức mạnh đằng sau chuỗi cung ứng ch&iacute;nh l&agrave; con người&quot;, theo David Cahn, gi&aacute;m đốc marketing tại Elemica Inc. V&iacute; dụ, Trung Quốc đang y&ecirc;u cầu c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y phải c&oacute; x&aacute;c nhận y tế mới c&oacute; thể mở cửa trở lại, v&agrave; nếu bạn quen biết quan chức ng&agrave;nh y th&igrave; qu&aacute; tr&igrave;nh sẽ trở n&ecirc;n trơn tru hơn.</span></p> <p><span>8. Xoa dịu &quot;quả bom hẹn giờ&quot; chuỗi cung ứng. C&aacute;c rủi ro của doanh nghiệp được định nghĩa l&agrave; số hang tồn kho v&agrave; c&aacute;c lựa chọn về nguồn lực trong ngắn v&agrave; d&agrave;i hạn. C&aacute;c phương &aacute;n dự ph&ograve;ng l&agrave; yếu tố sống c&ograve;n. Những ng&agrave;nh phụ thuộc nhiều hơn v&agrave;o c&aacute;c cơ quan quản l&yacute;, v&iacute; dụ như dược phẩm, c&agrave;ng cần đến phương &aacute;n dự ph&ograve;ng nhiều hơn.</span></p> <p><span>9. Suy nghĩ s&aacute;ng tạo. Trong số h&agrave;ng trăm nh&agrave; cung ứng của Manzo, c&oacute; tới 93% bị ảnh hưởng bởi Covid-19, v&agrave; trung b&igrave;nh năng lực sản xuất bị chậm trễ 17 ng&agrave;y. Nếu h&agrave;ng tồn kho chất đống l&ecirc;n, bạn đ&atilde; c&oacute; thị trường ti&ecirc;u thụ thay thế chưa?</span></p> <p><span><i>Tham khảo Business Week</i></span></p> <div>&nbsp;</div> <div>&nbsp;</div> </div>

Theo Dân Sinh
back to top