80% doanh nghiệp da giầy phía Nam ngừng sản xuất

Theo Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam (Lefaso), ảnh hưởng từ dịch bệnh đã khiến 80% doanh nghiệp da giầy phía Nam dừng sản xuất, trong khi đó, doanh nghiệp da giầy phía Bắc và miền Trung chỉ hoạt động 50 - 70% công suất...

Cụ thể, theo Lefaso, các doanh nghiệp trong ngành bị thiệt hại lớn do phải ngừng/giảm sản xuất, bị khách hàng hủy đơn hàng xuất khẩu, trong khi vẫn phải chịu các chi phí duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động.

Việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã buộc doanh nghiệp phải giảm sản lượng do phải giảm số lao động làm việc để thực hiện giãn cách, đồng thời phát sinh nhiều chi phí do đứt gãy chuỗi cung nguyên phụ liệu, chi phí phòng chống Covid-19 (xét nghiệm, tiêm chủng, lo ăn, ở 3 tại chỗ cho người lao động). 

Giãn cách cũng khiến 80% các nhà máy sản xuất da giầy tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Kiên Giang… là những nơi tập trung nhiều doanh nghiệp da giầy lớn trong các khu công nghiệp, phải ngừng sản xuất do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “Một cung đường, hai điểm đến”. 

Cùng với đó, tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao (gấp 5 - 10 lần) xảy ra từ năm 2020 chưa trở về bình thường, cùng với chi phí nhiên liệu và giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng tới sản xuất, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu da giầy, túi xách đạt 13,78 tỷ USD, tăng 8,3%, trong đó, giầy dép đạt 11,8 tỷ USD tăng 11,5% và xuất khẩu túi xách đạt 1,97 tỷ USD giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, sang tháng 8, trước tác động của ngừng sản xuất, xuất khẩu giầy dép đã giảm 38,5% so với tháng 7. 

Lefaso tính toán, sản xuất và xuất khẩu trong tháng 9 sẽ tiếp tục sụt giảm do nhiều địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách. Điều này đồng nghĩa với những đơn hàng khó được triển khai để giao cho khách và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch xuất khẩu của cả năm 2021.

Theo Đời sống
back to top