8 tỉnh miền núi phía Bắc "mong" sớm có cao tốc

(khoahocdoisong.vn) - Lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc mong muốn được Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn giai đoạn 2021 -2025 xây dựng cao tốc kết nối các tỉnh này để làm tiền đề thu hút đầu tư.

Theo đó, ông Đinh Quang Tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tỉnh đang kêu gọi đầu tư nhưng các nhà đầu tư lên khảo sát và "chẳng bao giờ quay lại vì họ không thể đầu tư trong điều kiện chưa có đường cao tốc đi qua tỉnh”.

Do đó, ông Tuyến đề nghị Bộ GTVT cần ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Chợ Mới trong giai đoạn 2021 - 2025. Nếu được, trong khoảng 10 năm nữa, khả năng Bắc Kạn không cần ngân sách Trung ương cấp vốn chi thường xuyên.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, ông Lê Thành Đô cũng đề nghị Bộ GTVT ưu tiên triển khai đầu tư dự án nâng cấp QL279 đoạn qua Điện Biên, bởi dự án này đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012 nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay vẫn chưa được triển khai. Đồng thời, dự án kết nối QL12 với tuyến QL4H, chúng tôi cũng đề xuất cần sớm triển khai ngay.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đề ưu tiên xuất xây dựng tuyến QL4B kết nối Quảng Ninh với Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang. Thứ hai là tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đề án kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc còn một số vấn đề cần xem xét, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phải ưu tiên đầu tư các dự án hướng tâm, kết nối các tỉnh với Thủ đô Hà Nội. “Các dự án hướng tâm phải là ưu tiên số một, sau đó mới đến các dự án liên kết ngang để kết nối các tỉnh với trục dọc, trục hướng tâm”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm, các dự án ưu tiên đầu tiên phải là những công trình, dự án liên vùng mang tính đột phá.

Theo Đời sống
back to top