8 lưu ý chọn thực phẩm tươi ngon cho mâm cỗ Tất niên

Làm thế nào để lựa chọn loại thực phẩm tươi ngon cho mâm cỗ Tất niên gia đình cuối năm trong khi tôm có thể bị bơm tạp chất, cá chết lâu, thịt tăng trọng?

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi đi chợ mua thực phẩm, các bà nội trợ có thể dựa vào một số dấu hiệu nhận biết nhanh dưới đây để lựa chọn cho gia đình những thực phẩm tươi ngon, an toàn.

1. Cách chọn thịt tươi

Màng ngoài thịt khô, không bị ướt;

Thịt không có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh;

Thịt màu hồng tươi, thịt bò màu đỏ đậm vừa phải (không quá sớm), thịt trâu màu tím;

Khối thịt săn chắc, có độ dính, mềm và đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra;

Cắt thịt không thấy có nước, chỗ vết cắt có màu sáng, khô.

2. Cách chọn cá tươi

Tốt nhất là cá đang sống. Nếu cá không còn sống thì cần đạt các tiêu chí sau:

Thân cá cứng, khi để cá lên bàn tay thân cá không thỏng xuống;

Mắt cá trong suốt, nhãn cầu lồi, giác mạc đàn hồi;

Mang màu đỏ tươi, dán chặt xuống hoa khế không có nhớt và mùi hôi;

Vây tươi, sáng óng ánh, dính chặt vào than, không có mùi ôi ươn;

Bụng lép, không phình, hậu môn thụt sâu và màu trắng nhạt. Nếu cá ươn thì hậu môn màu hồng, lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

Cá tươi: Mắt cá trong suốt, nhãn cầu lồi, giác mạc đàn hồi

3. Cách chọn Tôm

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn cò nguyên, không có mùi tanh ươn.

Để nhận biết tôm có bơm tạp chất hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến các bộ phận sau:

Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống.

Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Mặt sau của tôm đã bị bơm tạp chất.

Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau.

4. Cách nhận biết rau an toàn

Việc nhận biết rau an toàn bằng cảm quan hết sức quan trọng. Thông thường trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm phân hóa học, thuốc kích thích bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị khác thường.

5. Cách nhận biết giá đỗ sạch

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít dễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Nhưng giá đó có thể sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại. Khi hạt đỗ nẩy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với thuốc trừ sâu pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nẩy mầm nhanh và phát triển nhanh. Khi xào giá đỗ này sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

6. Cách lựa chọn hoa quả chín

Hạn chế mua những hoa quả trái vụ, không nên chọn những trái quá lớn, những quả da xanh bóng, có vết nứt, bị dập nát hoặc những quả có các vết lấm tấm trên cuống và không chọn quả có mùi, vị khác thường. Nên chọn quả còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, cảm giác quả phải nặng tay, giòn chắc.

Không mua quả đã gọt vỏ và xắt sẵn, hoa quả ngâm trong nước vì ngoài nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay hòa lẫn các chất độc hại để cho hoa quả nhanh chín, giữ vẻ trắng, dòn hấp dẫn người mua. Cảnh giác với các quả nhìn còn xanh tươi, nhưng bên trong ruột đã hỏng do dùng thuốc bảo quản.

Cảnh giác với các quả nhìn còn xanh tươi, nhưng bên trong ruột đã hỏng

7. Cách chế biến các loại rau có bẹ

Rau cải, cải thảo, cải bắp… cần cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu. Sau đó, ngâm rau vào nước muối loãng hoặc nước hòa thuốc tím loãng khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần trước khi đưa vào chế biến.

Phương pháp đơn giản này nhưng có thể làm sạch phần lớn thuốc trừ sâu, phân bón bám trên rau, nhất lá ở các kẽ lá, ngoài ra còn giúp làm sạch trứng giun, sán và các chất bẩn trên rau.

8. Cách ăn rau sống an toàn

Khi ăn rau sống, các loại rau gia vị (rau thơm, mùi…), cần nhặt loại bỏ lá héo, úa, ủng, rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, trứng sán, phân bón và dư lượng hoá chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Ăn rau sống an toàn chỉ khi rửa rau bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau vẩy ráo trước khi ăn.

Lan Tường

(tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top