8 loại ung thư có thể chẩn đoán qua thử máu

Với nhiều loại ung thư, để chẩn đoán ra bệnh là quá trình dài và khó khăn. Tuy nhiên, một phương pháp thử máu mới sẽ đơn giản hóa quá trình tìm ra bệnh.

Theo Medical News Today, trên thế giới, ung thư vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ước tính vào năm 2030, số lượng người chết do ung thư sẽ tăng từ 8 triệu lên đến 13 triệu người. Việc tầm soát ung thư sớm có vai trò mấu chốt trong việc giảm số lượng tử vong liên quan đến ung thư, càng sớm phát hiện ra bệnh càng có cơ hội điều trị thành công.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y Đại học Johns Hopkin gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Science về một phương pháp thử máu mới có độ nhạy cao cho việc phát hiện ung thư đã được thử nghiệm trên 1.000 người bệnh.Nhưng điều đáng buồn là do không có các công cụ chẩn đoán nhanh và hiệu quả, nhiều loại ung thư thường chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. 

Phương pháp có tên gọi CancerSEEK có khả năng xác định tám loại ung thư chỉ từ duy nhất một mẫu máu.

Kết quả thử nghiệm có tính chính xác và độ nhạy cao

Khi các khối u ung thư hình thành, các mảnh ADN và protein đột biến bị lẫn vào máu và có thể được xem như dấu hiệu nhận biết ung thư. 

Phương pháp thử nghiệm máu mới sẽ nhận biết 16 loại đột biến gen và 8 loại protein liên quan tới 8 loại ung thư, bao gồm các loại ung thư vú, phổi, ruột, cùng với ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tụy và thực quản - những loại mà hiện nay chưa có xét nghiệm thường quy tầm soát ung thư cho những người có nguy cơ trung bình.

“Điểm mới trong phương pháp của chúng tôi là kết hợp khả năng quan sát nhiều loại đột biến ADN và mức độ xuất hiện của một vài loại protein để có thể đưa ra kết luận cuối cùng", Tiến sĩ Cristian Tomasetti, chuyên gia ung thư và thống kê sinh học của Đại học John Hopkins giải thích.

Nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm CancerSEEK trên 1.005 người bệnh đã được chẩn đoán mắc một trong tám loại ung thư kể trên ở thể chưa di căn. Phương pháp kiểm tra này có thể nhận diện được 70% trường hợp ung thư, với độ nhạy từ 33% cho ung thư vú tới 98% cho ung thư buồng trứng. Độ nhạy với 5 loại ung thư hiện tại chưa có xét nghiệm thường quy tầm soát đạt từ 69% tới 98%.

Tỷ lệ âm tính thật trong toàn bộ thử nghiệm đạt tới hơn 99%. Khi thử nghiệm CancerSEEK trên 812 người lớn khỏe mạnh, chỉ có 7 trường hợp cho ra kết quả dương tính giả. Theo các nhà nghiên cứu đây là một thông số rất quan trọng vì việc chẩn đoán nhầm sẽ dẫn tới các xét nghiệm xâm lấn và thủ thuật không cần thiết để đưa ra kết luận một người có bị ung thư hay không.

Mặc dù cần thêm các nghiên cứu quy mô hơn để xác định hiệu quả của phương pháp cho khám sàng lọc ung thư, những gì đạt được cho thấy kết quả rất tích cực. CancerSEEK mở ra cơ hội phát hiện sớm bệnh ung thư với một xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn và cho kết quả nhanh chóng, qua đó tăng hiệu quả điều trị và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

Theo news.zing.vn
back to top