70% viêm tụy liên quan đến rượu bia

(khoahocdoisong.vn) - Viêm tụy mạn là sự phá hủy, xơ hóa nhu mô tụy, tổn thương lan tỏa hoặc khu trú thành từng ổ.

Ông N.H.L. (Nghệ An) uống rượu rất nhiều, sáng nào ông cũng ăn cháo lòng rồi uống rượu. Trưa hay chiều ăn cơm cũng làm vài chén rượu, không có rượu thì nhạt mồm. Gần đây thấy đau bụng kéo dài, đi khám, bác sĩ cho biết, ông bị viêm tụy mạn tính, bít tắc ống tụy và phải phẫu thuật.

Lời bàn: BS Trần Kiên Quyết, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, viêm tụy mạn là sự phá hủy, xơ hóa nhu mô tụy, tổn thương lan tỏa hoặc khu trú thành từng ổ. Có thể gây canxi hóa lan tỏa hoặc canxi hóa khu trú ở ống tụy làm hẹp lòng ống tụy và suy giảm chức năng nội tiết và ngoại tiết của tụy. Có đến 70 % trường hợp viêm tụy mạn tính liên quan đến lạm dụng sử dụng rượu bia. Viêm tụy mạn sẽ làm cho các cơn đau bụng kéo dài, thường xuyên, có thể liên quan đến bữa ăn, đầy trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Bị viêm tụy mạn tính có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, viêm rò tụy, nang giả tụy, ung thư tụy.

Mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, nhất là bệnh nhân đã có tiền sử viêm tụy cấp, hạn chế đồ ăn nhiều mỡ động vật, chất béo, nội tạng động vật. Nên ăn nhiều rau quả, đồ ăn dễ tiêu, uống nhiều nước, vận động thể dục thể thao để hạn chế ngăn ngừa viêm tụy mạn tính.

Theo Đời sống
back to top