70 tuổi mới tính chuyện nghỉ hưu

Là một bác sĩ, nhiều năm công tác trong bệnh viện, BS Nguyễn Thị Như Thọ đã chứng kiến những nỗi đau của người bệnh, người thân và chính bản thân bà cũng đã trải qua nhiều lần ốm đau, bệnh tật, vì vậy bà luôn tâm niệm, phải làm gì để góp phần nhỏ bé của mình làm vơi đi những gánh nặng này.

BS Nguyễn Thị Như Thọ.

Học để chữa cho mình và chữa cho người

BS Nguyễn Thị Như Thọ luôn nghĩ, muốn giúp được người khác, thì trước hết mình phải học, phải biết để chữa cho mình trước đã. Tốt nghiệp Đại học Y, ra công tác, nhưng mê Đông y quá nên bà lại đi học y học cổ truyền. Rồi tập yoga, dưỡng sinh, diện chẩn… mà môn nào bà cũng nhập tâm rất nhanh, không những tự chữa bệnh cho mình mà còn hướng dẫn và chữa cho nhiều người khác.

Năm 1997, CLB y học dưỡng sinh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng được thành lập, bà được phân công làm chủ nhiệm, hướng dẫn các phương pháp xoa bóp và huyệt đạo Đông y. Nhờ sự tận tụy, hết lòng vì công việc chung, không vụ lợi nên CLB của bà đã nhận được sự ủng hộ của nhiều giáo sư, bác sĩ, bạn bè làm doanh nghiệp.

CLB hoạt động với tinh thần tự nguyện, không lợi nhuận, nhằm xây dựng một sân chơi lành mạnh, bổ ích và vui tươi cho người cao tuổi. Trang bị cho họ những kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng bằng những phương pháp y học bổ sung hạn chế dùng thuốc.

Học phí là 20.000đ cho 6 buổi, thực tế chỉ đủ trả tiền điện nước, còn những người trực tiếp hướng dẫn không ai có tiền thù lao. Không có tiền nhưng bà Thọ vui lắm vì luôn nhận được những tình cảm chân thành của các bác, các cụ. Và nhất là thấy được nhờ tập luyện các cụ đều khỏe ra, các bệnh huyết áp cao, tiểu đường, đau khớp, tim mạch đều được đẩy lùi.

Không chỉ tập luyện, với các hoạt động văn nghệ, giao lưu, đi dã ngoại, làm từ thiện giúp đồng bào bão lụt… CLB còn là nơi kết nối yêu thương, tạo nên một tổ ấm thực sự cho các cụ. Đặc biệt là có sự quan tâm, thăm hỏi khi ốm đau. Hoặc khi có cụ phải vào nhà dưỡng lão, các bác trong CLB đều đến thăm hỏi.

Biết thì mọi cái sẽ nhẹ nhàng

Ở người phụ nữ nhỏ bé này dường như có một nghị lực phi thường. Nghị lực đã không chỉ giúp bà vượt qua bệnh tật, sống vui sống khỏe, mà còn giúp cho nhiều người khác chiến thắng bệnh tật.

Bà chia sẻ, tập thiền chính là tu tâm. Giữ cho tâm mình thanh sạch, không tham tiền bạc, tiếng tăm, không nghĩ đến những điều xấu, không ghen ghét, giận dữ. Vì thế phải kiên trì, phải nhẫn. Con người ta không ai tránh được sinh – lão – bệnh – tử, nhưng nếu mình biết tu tâm, biết giữ gìn sức khỏe, biết cách tập luyện thì mọi cái có đến cũng nhẹ nhàng hơn.

Nhiều năm làm công tác y tế cộng đồng, tuyên truyền, hướng dẫn về các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, bà nhận thấy có rất nhiều người tốt. Nhiều người tận tâm đến tận nhà người bệnh hướng dẫn tập luyện, chữa bệnh mà không nhận một đồng tiền công nào.

Bởi mình cũng đã được hướng dẫn cách tập thì đến lượt mình lại hướng dẫn lại cho người khác. Truyền dạy cho nhau như một cách lan truyền điều thiện vậy. Và bản chất của các phương pháp tập này là phải giữ cho tâm thanh sạch, học cách hiểu được bản thân mình.

Thế nên, càng học, càng tìm hiểu càng thấy hay, càng thấy mình hiểu biết còn ít quá. Ở tuổi ngoài 70 bà cũng muốn nghỉ chức chủ nhiệm CLB để dành thời gian học thêm về pháp. Thế nhưng, cái khó là tìm được người thay mình để vẫn duy trì được CLB, một mô hình bà đã cùng nhiều giáo sư, bác sĩ, những người tâm huyết gây dựng lên.

Mặc dù năm 2009, CLB đã kết nạp 45 thành viên mới là nhóm Tre Xanh, như một đội ngũ kế cận, nhưng để tìm được người toàn tâm toàn ý cho công việc tổ chức CLB không đơn giản. Thế nên mới tính sẽ nghỉ hưu chứ đến lúc này bà vẫn chưa nghỉ được.

Bảo Anh

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top