70% số ca viêm gan bí ẩn trong khu vực từng nhiễm Covid-19

Đây là thông tin mới nhất được văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) châu Âu công bố.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí The Lancet, căn bệnh viêm gan bí ẩn có thể liên quan tới Covid-19. Hiện các ca mắc viêm gan cấp tính đã được ghi nhận ở châu Âu, Mỹ, Israel, Nhật, Indonesia…

viem-gan.jpg

Hầu hết các bệnh nhi xuất hiện triệu chứng bất ổn đường tiêu hóa, sau đó bị vàng da và trong một số trường hợp, suy gan cấp tính. Tuy nhiên, xét nghiệm không phát hiện những loại virus gây viêm gan phổ biến A, B, C, D và E.

Giới chuyên môn nhận định, các ca viêm gan cấp tính gần đây ở trẻ em có thể là hậu quả của nhiễm Covid-19, tiếp theo là nhiễm virus Adeno sau khi xuất hiện một ổ chứa virus trong đường ruột.

Sau khi một người mắc Covid-19, ổ chứa virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến việc kích hoạt tế bào miễn dịch quá mức, gây ra Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Nếu có ổ virus như vậy và sau đó trẻ bị nhiễm virus Adeno sẽ dẫn đến các bất thường miễn dịch như viêm gan nặng cấp tính.

Isabella Eckerle, đồng GĐ Trung tâm Các bệnh do virus mới tại Bệnh viện Đại học Geneva (Thụy Sĩ), cho biết không thể loại trừ khả năng bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em sau khi nhiễm Covid-19.

Sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong đường tiêu hóa của trẻ sẽ giải phóng liên tục các protein virus trong tế bào biểu mô ruột. Điều đó kích hoạt tế bào miễn dịch bất thường đã được xác định là cơ chế gây ra MIS-C.

Israel gần đây báo cáo các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở 12 trẻ em. 11 trong số đó đã nhiễm Covid-19 trong vòng một năm qua.

Các chuyên gia y tế lưu ý, nhiễm Covid-19 nghiêm trọng có khả năng gây tổn thương gan. Điều đó đồng nghĩa bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân có thể là một trong những triệu chứng lâu dài của Covid-19.

Theo Đời sống
back to top