7 tiếng cắt và tạo hình dạ dày, thực quản cho bệnh nhân bị bỏng hóa chất

Với ca mổ kéo dài 7 tiếng, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm của Khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai đã cắt bỏ đồng thời tạo hình thành công thực quản và dạ dày cho bệnh nhân bị tổn thương đường tiêu hóa do uống hóa chất.

Uống hóa chất không chết, hỏng hết đường tiêu hóa

Đến giờ, TS.BS Trần Mạnh Hùng, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai vẫn nhớ như in ca phẫu thuật cho cậu sinh viên do căng thẳng trước áp lực bị đòi nợ đã uống 300ml hóa chất tẩy rửa bồn cầu. Tự tử bất thành, nhưng chàng sinh viên rơi vào tình trạng nuốt khó khăn bởi tổn thương thực quản do hoá chất gây hẹp thực quản.

Ngày 24/8/2021, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng cơ thể bắt đầu suy kiệt (BMI: 19), đau tức ngực sau xương ức, không nuốt được (kể cả nước bọt), kích thích, buồn nôn, nôn liên tục. Do không nuốt được nên bệnh nhân được nuôi dưỡng bằng 2 đường: Truyền tĩnh mạch và bơm qua sonde mở thông hỗng tràng trước đó để đảm bảo năng lượng 2.500kcal/ngày. Sau 1 tuần nuôi dưỡng, cân nặng bệnh nhân tăng 2,5kg (lúc mới vào viện, bệnh nhân nặng 55kg; cao 1,7m).

Kết quả xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy: Toàn bộ thực quản và dạ dày tổn thương nghiêm trọng do chất ăn mòn gây co rút, chít hẹp thắt chặt toàn bộ thực quản và dạ dày. Lòng thực quản có nhiều sẹo (do bỏng hoá chất gây nên) gây chít hẹp hoàn toàn thực quản ở đoạn thực quản cổ ngay dưới hầu, máy soi không thể đi sâu xuống được dạ dày... Chụp MSCT ngực bụng, dựng hình thực quản cho thấy thực quản bị teo hẹp trên một đoạn dài, hẹp ở nhiều vị trí, dạ dày bị teo nhỏ lại, thành dày.

Sau khi được hội chẩn bởi các phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm, các bác sĩ buộc phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn. Đó là cắt bỏ toàn bộ thực quản và dạ dày, dự kiến tạo hình lại đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải.

Ca mổ kéo dài 7 tiếng

TS.BS Trần Mạnh Hùng – người trực tiếp cùng với êkíp phẫu thuật cho ca bệnh đặc biệt này cho biết, bệnh nhân được mổ qua 3 thì. Thì 1 - ngực: Phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ thực quản ngực, do thực quản tổn thương nặng gây hoại tử, viêm dính nên sau 3,5 giờ mới cắt xong thực quản ngực. Thì 2 - bụng: Mổ mở kiểm tra thấy dạ dày co rút teo nhỏ, hẹp hoàn toàn từ tâm vị đến môn vị, không còn khoảng trống trong lòng dạ dày. Các bác sĩ tiến hành cắt bỏ toàn bộ dạ dày. Kiểm tra giải phẫu hồi đại tràng phải, tiên lượng có thể đảm bảo tiêu chuẩn để thay thế dạ dày và thực quản, giải phóng hồi đại tràng phải thận trọng, rõ ràng. Thì 3 - cổ: Mở cổ bên trái, cắt bỏ thực quản cổ trên chỗ hẹp, tương đương bờ trên tuyến giáp, lập lại lưu thông đường tiêu hóa bằng miệng nối thực quản hồi tràng tại đây.

Ca mổ kéo dài suốt 7 tiếng là một thách thức không nhỏ đối với các phẫu thuật viên. Ca mổ đã thành công, bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau mổ, không có tai biến hay biến chứng gì. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, ngày thứ 3 sau mổ bệnh nhân được rút dẫn lưu ngực và đã có trung tiện, đến ngày thứ 7 bệnh nhân đã ăn được nước cháo, nuốt không nghẹn, đại tiện phân vàng. Hiện tại bệnh nhân đang phục hồi tốt và sẽ được ra viện trong những ngày sắp tới.

Theo TS.BS Trần Mạnh Hùng, đây là một phẫu thuật lớn, khó và vô cùng phức tạp. Phẫu thuật tạo hình đường tiêu hóa với nhiều tạng lớn, có chức năng quan trọng, ở những vị trí khó phải cắt bỏ và phải lựa chọn bộ phận để tạo hình đường tiêu hóa với nhiều miệng nối khác nhau. Trong 6 tháng qua, đây là ca thứ 3 đã được TS.BS Trần Mạnh Hùng cùng với êkíp phẫu thuật thành công cho bệnh nhân hỏng toàn bộ thực quản và dạ dày do chất ăn mòn. 

Đỗ Hằng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top