65 nước ra tuyên bố chung phản đối can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc

Pakistan đã thay mặt 65 quốc gia đưa ra bản tuyên bố chung, nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất lãnh thổ, không can thiệp vào công bộ của nước khác trong quan hệ quốc tế.
Chú thích ảnh
Lễ hội đua ngựa tại Gongga thuộc vùng tây bắc Khu tự trị Tây Tạng. Ảnh: Xinhua

Tuyên bố được đưa ra tại phiên họp lần thứ 48 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) ngày 24/9. Tại đây, đại diện 65 nước coi tình hình Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng là vấn đề nội bộ của Trung Quốc mà các thế lực nước ngoài không được phép can thiệp. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với mô hình “một nhà nước, hai chế độ” tại khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Các nước tham gia ký tuyên bố chung kêu gọi quốc tế tuân thủ mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng quyền của các quốc gia dân tộc trong việc độc lập lựa chọn con đường phát triển nhân quyền phù hợp với điều kiện từng quốc gia. Các bên cần theo đuổi chủ nghĩa đa phương, đoàn kết, hợp tác và thúc đẩy nhân quyền thông qua đối thoại thiện chí.

Tuyên bố chung nhấn mạnh 65 quốc gia phản đối việc chính trị hóa nhân quyền và tiêu chuẩn kép trong vấn đề này, phản đối những cáo buộc thiếu căn cứ nhằm vào Trung Quốc về nhân quyền, coi đây là những hành vi mang động cơ chính trị và dựa trên thông tin sai lệch. Tuyên bố nêu rõ việc bên ngoài can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc dưới vỏ bọc nhân quyền là không thể chấp nhận được.

Theo baotintuc.vn
back to top