61% người bị xơ phổi sau khi khỏi bệnh COVID-19

Đó là thông tin GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết tại Hội nghị khoa học điều trị chứng Hậu COVID-19 bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại được Hội Đông Y Việt Nam tổ chức ngày 30/3.

Trong số 203 di chứng do COVID-19 để lại, tình trạng mệt mỏi chiếm hơn 80%, tiếp đến là xơ phổi 61%, hơn 52% số trường hợp gặp vấn đề về trí nhớ, 51% bị đột quỵ, 45% mất ngủ và 33% tổn thương thận cấp...

hau-covid-19-1.png
61% người bị xơ phổi sau khi khỏi bệnh COVID-19

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, giới chuyên môn đánh giá trường hợp gặp di chứng hậu COVID-19 nếu rối loạn xảy ra ở bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, kéo dài thông thường trong 3 tháng kể từ ngày khởi phát triệu chứng và tồn tại kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác.

Hậu COVID-19 tác động lên tất cả các cơ quan hô hấp, huyết học, tim mạch, thần kinh, nội tiết, tiêu hoá, da liễu, hội chứng viêm đa hệ thống... Triệu chứng hậu COVID-19 bao gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn nhận thức và một vài triệu chứng khác như rụng tóc, ho kéo dài, thay đổi giọng nói, đau cơ, mất vị giác hoặc rối loạn cảm giác, vị giác... có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Đáng chú ý, các triệu chứng sẽ nặng hơn sau các hoạt động thể lực.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho rằng hậu COVID-19 là bệnh lý mới nổi, chưa được hiểu biết đầy đủ. Một số lượng lớn người lớn và trẻ em có các bệnh lý hậu COVID-19 nhưng con số chính xác thì khó để xác định.

Theo Đời sống
back to top