60 – 70% viêm phúc mạc ruột thừa tử vong

Chủ quan với đau bụng, tưởng rối loại tiêu hóa, bệnh nhân đã bị viêm phúc mạc, áp xe ruột thừa. Tỷ lệ tử vong do viêm phúc mạc ruột thừa chiếm 60 – 70% nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh N.T.N. 42 tuổi (Quảng Yên, Quảng Ninh) có biểu hiện đau bụng vùng quanh rốn kèm buồn nôn, nhưng nghĩ chỉ là rối loạn tiêu hóa mà không đi khám ngay. Chỉ đến khi tình trạng đau tăng lên, đau quặn từng cơn người bệnh mới vội vàng đến viện kiểm tra thì được phát hiện viêm phúc mạc, áp xe ruột thừa. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

TSBS Vũ Đức Thụ, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí - người trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh cho biết: Phẫu thuật  thấy tại hố chậu phải có ổ áp xe lớn kích thước khoảng 8cm, khi tách các quai ruột thì thấy rất nhiều mủ trắng, ruột thừa đã hoại tử, mủn nát. Đây là tổn thương rất phức tạp. Nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng.

viem-phuc-mac-ruot-thua.jpg

Viêm phúc mạc ruột thừa là tình trạng nhiễm trùng phúc mạc do vỡ ruột thừa gây ra. Bệnh lý này có mức độ rất nguy hiểm, dễ lây lan thành nhiễm trùng ổ bụng và gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Nếu phát hiện sớm, phạm vi nhiễm trùng phúc mạc khu trú ở một bộ phận nhỏ thì việc can thiệp và xử trí sẽ dễ dàng hơn, tránh để lại các biến chứng cho người bệnh. 
Vì vậy, khi thấy đau bụng bất thường, nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top