6 vị thần dược bổ âm

(khoahocdoisong.vn) - Với 6 vị thần dược bổ âm chế ra bài thuốc cổ phương nổi tiếng dùng cho những người sức khỏe yếu, sinh lý suy nhược, liệt dương, di tinh, ù tai, những người bước sang tuổi già, lưng đau, mắt mỏi và thị lực giảm sút...

6 vị thần dược bổ âm 

Từ bài Bát vị hoàn cổ phương nổi tiếng bổ thận dương do danh y nhà Hán là Trương Trọng Cảnh sáng tạo chữa khỏi bệnh cho vua Hán Vũ Đế, bỏ đi hai vị quế và phụ tử thành bài Lục vị để bổ thận âm hay thận thủy. Bài thuốc dùng để chữa cho những người chân dương thịnh và chân âm hư yếu.

Sau này Tiền Trọng Dương cũng là một danh y cổ đại, căn cứ vào lý lẽ âm dương cho rằng, trẻ nhỏ thường dương khí thịnh, tuy còn non nớt mà thường kém chân âm, nên ông dùng bài lục vị chữa cho trẻ nhỏ ốm yếu vì tiên thiên hư kém như: Chậm mọc răng, chậm biết đi, thóp chậm kín, cổ ngoẹo… đều thấy hiệu nghiệm. Người xưa còn cho rằng, đây là bài thần dược để bổ âm.

Bài thuốc gồm 6 vị thuốc có tác dụng đi vào 3 kinh: Thủ túc thiếu âm, thủ quyết âm, túc quyết âm như: Thục địa 320g, hoài sơn 160g, sơn thù 160g, mẫu đơn 120g, phục linh 120g, trạch tả 120g. Các vị trên đều tán thành bột rồi hòa với thục địa đã nấu thành cao thêm mật ong, hoàn thành viên, to bằng hạt ngô, mỗi lần uống 40 – 50 viên vào lúc đói. Chiêu bằng nước muối loãng.

Trong bài, thục địa là vị chủ chốt để bổ thận chân âm. Sơn dược là âm, thuộc hành kim, đi vào kinh thủ thái âm để giúp tạng thận. Sơn thù là âm thuộc hành mộ để giúp tạng can hỗ trợ cho tạng thận. Mẫu đơn giáng hỏa ở tạng tâm để ích cho tạng thận. Phục linh tính đạm mà thấm để giáng dương. Trạch tả tính mặn mà nhẹ để giáng âm đều để đi đến tạng thận, lại chống được cả thủy ở bàng quang làm thính tai, tinh mắt.

Theo Hải Thượng Lãn Ông, bài thuốc dùng để chữa chân thận âm suy kém, tinh khô, huyết kiệt, sinh chứng đau lưng, mỏi chân, di tinh, hoa mắt, ù tai. Ngoài ra, còn chữa đái dắt, đái máu, khát nhiều, đái nhiều (tiêu khát - tiểu đường) hoặc trạng thái ủng trệ, nhiều đờm rãi. Những bệnh nhân ốm lâu do chân hỏa bốc lên, không sinh tân dịch mà sinh đờm nhiều uống bài này để bổ thận âm, dẹp tướng hỏa thì đờm tự tiêu.

Gia giảm làm kém công hiệu

Bài thuốc vừa bổ thủy, vừa đóng được tinh, giữ được khí không nên gia giảm nhiều quá để công dụng kém đi. Đặc biệt, do tạng thận hư yếu, thận thủy kém, có thể phát sốt, ho, nóng đến tạng phế, uống bài này cũng công hiệu.

Bài thuốc cũng chữa các chứng do thận âm hư yếu mà ảnh hưởng đến can, gây nục huyết, khái huyết, băng huyết hoặc ốm lâu gây phiền táo, lưỡi khô, đau răng, sang nhọt. Trẻ em thì chữa chứng tiên thiên bất túc hoặc các bệnh về dương chứng, phát sốt nhiều, cần bổ thủy để dẹp bớt hỏa.

Kinh nghiệm của Hải Thượng Lãn Ông trị chứng thương hàn mà phiền khát, cho uống bài Lục vị thì đỡ khát ngay. Bài Lục vị thường bổ thủy ở mạch xích bên trái, còn bài Bát vị thì bổ hỏa mệnh môn ở mạch xích bên phải và bổ cả thủy ở mạch xích bên trái.

Người ít tuổi chân thủy kém, chân hỏa vượng nên dùng bài Lục vị, còn người già phần nhiều thủy và hỏa đều kém nên dùng bài Bát vị, nhất là đối với người già bị chứng đái đêm, đái sót, hay đau lưng mỏi gối càng cần bổ hỏa trong thủy thì mới khỏi được bệnh. Hơn nữa, bài Lục vị không chỉ bổ thận thủy mà còn có ích cho cả tạng tỳ là hành thổ, như vậy nó làm tăng cường cả sức lực hậu thiên.

GS.TSKH Hoàng Tuấn (nguyên Giám đốc Bệnh viện 19/8)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top