6 tháng chân gẫy chưa liền do khớp giả

Khớp giả là tình trạng chân không liền xương sau gẫy > 3 – 6 tháng tùy từng loại xương. Với khớp giả cần phải phẫu thuật.
khớp giả

Biểu hiện cỏa khớp giả

Hỏi: Tôi bị ngã gãy xương đã 6 tháng chưa khỏi, đi khám được kết luận khớp giả. Xin hỏi, khớp giả là gì? Cách chữa ra sao?

Lê Thanh Hương (Hà Nội)

TS Dương Đình Toàn, Phó Trưởng khoa khám xương khớp, BV Hữu nghị Việt Đức: Khi xương gãy, tại ổ gãy, xương chậm liền hơn so với bình thường thì gọi là chậm liền xương. Khi xương gãy đã quá 2 lần thời gian liền xương bình thường mà tại ổ gãy vẫn không có biểu hiện liền xương thì gọi là khớp giả.

Thông thường, với xương nhỏ > 3 tháng, xương lớn > 6 tháng. Điều trị tùy thuộc vào biểu hiện bệnh lý. Với chậm liền xương:Rút chốt một đầu nếu kết hợp xương bằng đinh có chốt hai đầu, đi lại có tỳ, bổ sung canxi, vitamin D, nâng cao thể trạng, đủ dinh dưỡng, theo dõi.

Với khớp giả: Có chỉ định phẫu thuật: Khớp giả vô khuẩn (kết hợp xương, ghép xương (tự thân, đồng loại, nhân tạo); Kết hợp xương, ghép tế bào gốc tự thân); Khớp giả nhiễm khuẩn (nạo viêm, lấy xương chết, cố định xương bằng khung cố định ngoài hoặc bó bột).

Theo Đời sống
back to top