6 món ăn trị giúp giảm stress

Stress, căng thẳng kéo dài là một trong những bệnh xu hướng của thời đại. Ngoài việc nghỉ ngơi, hòa mình với các hoạt động xã hội thì ăn uống giữ một vai trò quan trọng giúp giảm chứng bệnh. Dưới đây, xin giới thiệu một số thực phẩm giúp phòng và hỗ trợ giảm stress.

Ăn uống cũng giảm stress

*Bổ sung thực phẩm giàu kẽm. Thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua hay thực phẩm chiết xuất từ thực vật như đậu nành rất giàu kẽm,  đặc biệt có chứa tryptophan.  Khi vào cơ thể, tryptophan sẽ được chuyển hoá thành serotonin có tác dụng làm tăng cảm giác hưng phấn, lạc quan. Vì vậy, bạn nên bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày để giảm stress, căng thẳng.

* Bổ sung khoáng chất và vitamin từ hoa quả: Sự thiếu hụt một số chất khoáng quan trọng như magnesium và calcium cũng dễ gây ra những triệu chứng căng thẳng, lo sợ hoặc suy giảm trí nhớ. Theo đó, một số loại hoa quả tốt là cam, bơ, chuối…

*Bổ sung các loại đậu, hạt chứa nhiều acid amino, vitamin B, canxi, carbon-hydrat hỗn hợp. Đây là thành phần chính trong các loại hạt như ngô, đậu, lạc… giúp tinh thần phấn chấn.

* Tăng lượng eta-carotene và chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp lấy lại bình tĩnh, giảm stress, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, bạch cầu, tăng cường miễn dịch và chuyển hóa protein. Khoai lang còn giúp gia tăng hàm lượng seratonin, chất có nhiệm vụ tạo cảm giác thoải mái và điều hành giấc ngủ bình yên cho cơ thể.

* Món ăn chứa nhiều đường: Thực phẩm chứa đường giúp giảm hóc-môn gây căng thẳng. Lưu ý là chỉ cần chút ít đường ở đầu lưỡi thì tinh thần đã hưng phấn hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng để tránh bị béo phì hoặc nguy cơ từ các bệnh khác. Khi sử dụng những món ăn ngọt, có tăng lượng đường bạn nên dùng vào bữa sáng hoặc trưa, không nên dùng vào buổi tối. Một số món ăn này có thể dùng như bánh quế, kem, sinh tố hoa quả…

*Bổ sung thực phẩm tạo giấc ngủ sâu: Stress, căng thẳng thường khiến bạn mất ngủ, lo nghĩ. Vì vậy, việc quan trọng hơn bao giờ hết phải giữ một giấc ngủ sâu, ngon giấc, để hôm sau tỉnh táo, tinh thần sảng khoái. Rau diếp, lá vông, tâm sen là một trong những thực phẩm tốt giúp điều này. Đặc biệt, trong rau diếp cá  có chứa chất nhựa trắng, có tác dụng trấn tĩnh và an thần rất tốt cho những bệnh nhân bị thần kinh yếu dẫn đến mất ngủ. Trước khi ngủ bạn có thể dùng rau nhiếp cá cắt thành từng đoạn đem nấu uống rất có lợi cho giấc ngủ của bạn.

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường

Theo Đời sống
Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em rất phức tạp và dễ gây biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Tuy tây y đạt được nhiều thành tựu nhưng trong không ít trường hợp đông y phát huy hiệu quả tốt.
back to top